Theo cáo trạng, khoảng 20h ngày 1/4/2023, Nguyễn Đức Thanh đến quán bida trên phường Hòa An, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng và gặp Nguyễn Hữu T. (SN 1980, trú phường Hòa An, quận Cẩm Lệ).

Tại đây, T. rủ Thanh cùng đánh bida tính điểm thì Thanh đồng ý. Trong lúc đánh bida, cả hai có uống bia và nhờ anh Võ Đình P. (SN 1999) ghi điểm. Lúc đánh bida, Thanh bị T. dẫn điểm và thấy T. đã say xỉn, nói nhiều nên Thanh chủ động thanh toán tiền và nghỉ chơi để đi về nhà.

Khi Thanh ra khỏi quán bida, T. rủ Thanh đi uống bia nhưng Thanh từ chối rồi điều khiển xe máy đi về nhà.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Thanh tại phiên tòa xét xử. (Ảnh: LT)

Lúc này, T. cũng lấy xe máy chạy theo Thanh. Anh P. nhìn thấy vậy lo sợ hai người đánh nhau nên nhờ anh Trần Vũ Q. (SN 2001, trú phường An Khê, quận Thanh Khê) dùng xe máy chở P. chạy theo sau.

Khoảng 22h cùng ngày, Thanh về tới trước nhà tại số 89 Bắc Sơn, phường Hoà An, quận Cẩm Lệ, Thanh mở cửa chuẩn bị đi vào nhà thì T. đi tới túm cổ áo Thanh gây sự.

Lúc này, anh P. và anh Q. vừa đến, thấy Thanh và T. xô xát, cãi nhau nên đi đến can ngăn và khuyên T. ra về nhưng không được. Sau đó, giữa Thanh và T. tiếp tục thách đố đánh nhau.

Bực tức vì T. thách thức nên Thanh đi lại phía T. đấm theo hướng từ phải qua trái trúng vào mặt của T. Thanh tiếp tục đánh một cái trúng vào vùng đầu sau gáy của T.

Sau đó T. đứng loạng choạng và tự ngã xuống đường bất tỉnh. Trong lúc cả hai đánh nhau thì anh P. can ngăn nhưng không được. Một lúc sau, thấy T. nằm bất động nên Thanh dìu T. vào nằm trên vỉa hè, lấy dầu gió xoa người cho T. và gọi điện thoại cho cấp cứu, khi nhân viên cấp cứu đến kiểm tra thì phát hiện T. đã tử vong.

Kết luận nguyên nhân tử vong của Nguyễn Hữu T. là xuất huyết não toàn bộ.

Tại tòa, Nguyễn Đức Thanh thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Bị cáo khai do có uống chút bia, lại bị T. khiêu khích, thách thức mới không làm chủ được bản thân. Mục đích đánh T. là để hả giận và để từ chối triệt để việc tiếp tục đi nhậu, việc anh T. tử vong là hoàn toàn ngoài ý muốn của bị cáo.

Trong vụ án này, bị hại là người cũng có một phần lỗi. Sau khi xem xét HĐXX TAND TP Đà Nẵng đã tuyên phạt Nguyễn Đức Thanh mức án 8 năm tù về tội “Giết người”.

 


L.T