Theo cáo trạng, Công ty CP Vietnet Investment Group do ông Đỗ Hữu Dũng (trú xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) làm Giám đốc nhưng mọi hoạt động đều do vợ chồng bà Trần Thị Ngọc Lan và ông Văn Công Quang (cùng trú phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) điều hành.

Khoảng tháng 2/2019, Công ty Vietnet Investment Group có nhu cầu tham gia đầu tư vào các Dự án nhà máy xử lí rác thải TP Đà Nẵng, Dự án nhà máy xử lí rác thải tỉnh Quảng Nam và Dự án khu dân cư phía nam thị trấn Nam Phước (huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) nên thông qua sự giới thiệu của người quen, vợ chồng bà Lan gặp Lê Thị Mây để hỏi về việc xin giấy phép đầu tư.

leftcenterrightdel
 Bị cáo tại phiên tòa xét xử (ảnh: LT) 

Quá trình làm việc, Mây lấy tên giả là Trần Thu Hà và đưa thông tin gian dối có nhiều mối quan hệ quen biết, có khả năng xin được giấy phép đầu tư các dự án cho công ty của bà Lan trong thời gian từ 1 đến 3 tháng.

Cụ thể, Mây hứa hẹn xin được giấy phép cho Công ty Vietnet Investment Oroup đầu tư vào Dự án nhà máy xử lý rác thải TP Đà Nẵng. Ngày 28/2/2019, Mây yêu cầu bà Lan đưa trước 150.000 USD. Vợ chồng bà Lan và anh Dũng sau đó đã trực tiếp đến nhà Mây để giao tiền.

Để bà Lan tin tưởng, Mây nhờ người hỏi thủ tục cấp giấy và liên hệ được UBND TP Đà Nẵng tổ chức buổi thuyết trình để nghe đại diện Công ty Vietnet Investment Group giới thiệu về công nghệ.

Tuy nhiên sau buổi thuyết trình này, Mây không làm các thủ tục cần thiết theo hướng dẫn của cơ quan chức năng để được cấp phép đầu tư theo đúng trình tự, thủ tục nhưng vẫn liên tục đưa ra các thông tin gian dối đang hoàn thành thủ tục xin giấy phép đầu tư dự án để bà Lan tin tưởng tiếp tục giao tiền. Qua xác minh, Sở Tài nguyên và Môi Trường TP Đà Nẵng cũng đã có công văn nêu rõ trong đó có 21 nhà đầu tư nộp hồ sơ đề xuất nhưng không có hồ sơ đề xuất của Công ty CP Vietnet Investment Group.

Chưa dừng lại ở đó, khoảng tháng 5/2019, Mây tiếp tục hứa hẹn xin được giấy phép đầu tư Dự án nhà máy xử lí rác thải tỉnh Quảng Nam và đầu tư khu dân cư phía nam thị trấn Nam Phước cho bà Lan trong khoảng thời gian từ 1 đến 2 tháng.

Lần này, Mây lại tiếp tục chiêu cũ “án binh bất động”, không làm bất cứ việc gì để xin giấy phép cho Công ty Vietnet Investment Group để được tham gia đầu tư dự án theo hướng dẫn của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Nam.

Với thủ đoạn như trên, từ tháng 2/2019 đến tháng 9/2019, Mây nhiều lần yêu cầu bà Lan đưa tổng số tiền 860.000 USD tương đương hơn 19 tỉ 806 nghìn đồng rồi chiếm đoạt.

Khi bị bà Lan phát hiện Mây không hề liên hệ để xin cấp phép đầu tư, qua nhiều lần hai bên làm việc, bị cáo đã trả lại cho bà Lan số tiền 50 ngàn USD và gần 514 triệu đồng. Bà Lan yêu cầu Mây tiếp tục trả hết số tiền còn lại.

Tại phiên tòa xét xử, bị cáo Mây thừa nhận hành vi phạm tội của mình như cáo trạng đại diện VKS truy tố. Tuy nhiên bị cáo khai nhận mình không phải là người chủ động đề xuất bà Lan đưa tiền, giữa bà Lan và bị cáo không có sự bàn bạc nào trước mà chính bà Lan là người đưa ra đề nghị, nhờ bị cáo “tìm đường” để tham gia vào các dự án.

Bị cáo cho rằng tất cả số tiền bà Lan đưa, chi vào những gì, chi vào đâu đều được sự đồng ý của bà Lan. Vì vậy, đối với số tiền còn lại, bị cáo sai ở đâu thì hoàn trả lại đến đó, một số tiền thực chi cho công việc bị cáo không thể bồi hoàn.

 Để làm rõ về số tiền mà bị cáo cho rằng “thực chi cho công việc”, bị hại đề nghị chứng minh, tuy nhiên bị cáo không chứng minh được.

Sau hai ngày xét xử, ngày 18/11, HĐXX TAND TP Đà Nẵng tuyên phạt Lê Thị Mây án chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, buộc bị cáo tiếp tục trả cho bị hại số tiền còn lại.

 

 

L.T