TAND tỉnh Hà Tĩnh vừa xét xử công khai đối với bị cáo Thân Nhật Thắng, SN 1988, trú tại thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo khoản 4, Điều 174 Bộ luật Hình sự.

Cáo trạng của VKSND tỉnh Hà Tĩnh kết luận: Tháng 12/2020, Thân Nhật Thắng chủ động nhờ anh Trương Tuấn Linh (nhân viên tín dụng Ngân hàng SEAbank chi nhánh Hà Tĩnh) cho mượn tiền để tất toán khoản vay của Thắng bên Ngân hàng HDbank và nhờ anh Linh làm hồ sơ vay vốn bên Ngân hàng SEAbank chi nhánh Hà Tĩnh giúp Thắng.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Thân Nhật Thắng (ảnh MP).

Ngày 26/01/2021, anh Trương Tuấn Linh thông báo đã chuẩn bị được tiền cho Thắng vay và hẹn vợ chồng Thắng ngày 27/01/2021 vào thành phố Hà Tĩnh để làm thủ tục vay vốn tại Ngân hàng SEAbank. Tuy nhiên, do cần tiền trả nợ nên Thân Nhật Thắng nảy sinh ý định không làm thủ tục tất toán gói vay bên Ngân hàng HDbank nữa mà sẽ chiếm đoạt tiền của anh Trương Tuấn Linh để trả nợ.

Để chiếm đoạt được tiền của anh Trương Tuấn Linh, Thắng lừa anh Linh là Thắng đã làm thủ tục tất toán gói vay bên Ngân hàng HDbank, đồng thời Thắng còn lừa anh Linh là vợ của Thắng sẽ vào ký hồ sơ vay vốn. Vì tin tưởng Thân Nhật Thắng nên chiều ngày 27/01/2021, anh Trương Tuấn Linh đã chuyển vào tài khoản ngân hàng của Thân Nhật Thắng số tiền 2.820.000.000 đồng .

leftcenterrightdel
 Đại diện VKSND tỉnh Hà Tĩnh luận tội bị cáo tại phiên tòa (ảnh MP).

Sau khi chiếm đoạt được tiền của anh Linh, Thắng đã sử dụng để trả nợ cho một số cá nhân mà Thắng vay mượn trước đó với tổng số tiền 600.000.000 đồng, rồi bắt xe khách bỏ trốn ra Hà Nội.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, kết quả thẩm vấn, tranh tụng tại phiên tòa, trên cơ sở đề nghị của Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Thân Nhật Thắng 8 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Ngay sau khi kết thúc phiên tòa, Phòng 2 VKSND tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức họp đơn vị rút kinh nghiệm nhằm nâng cao kỹ năng thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại phiên tòa cho Kiểm sát viên trong đơn vị.

P.V