Lời khai mâu thuẫn liên quan lần góp vốn lần thứ 3

HĐXX thẩm vấn một số bị cáo nguyên là thành viên HĐTV PVN và nhân chứng nguyên là thành viên HĐTV liên quan tới lần góp vốn thứ 3, góp thêm 100 tỉ đồng, nâng tổng số vốn góp của PVN tại OceanBank lên 800 tỉ đồng có lời khai mâu thuẫn nhau.

Theo bản án sơ thẩm, đợt góp vốn đầu tiên với số tiền 400 tỷ đồng để PVN nắm giữ 20% vốn điều lệ của OJB là vào thời điểm cuối năm 2008. Ngày 30/9/2008, ông Đinh La Thăng  ký các công văn báo cáo Thủ tướng, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam xem xét và phê duyệt cho PVN và các cán bộ công nhân viên chuyển vốn để mua cổ phần của OJB. Trong khi chưa có ý kiến của Thủ tướng, Bộ Tài chính, NHNN về việc góp vốn vào OJB, ngày 1/10/2008 bị cao Đinh La Thăng ký Nghị quyết thống nhất chủ trương tham gia góp vốn mua cổ phần trong đợt phát hành tăng vốn điều lệ năm 2008 của OJB từ 1.000 lên 2.000 tỷ đồng. Ngày 14/10/2008, Bộ Tài chính có công văn gửi PVN “nhắc nhở”, báo cáo rõ tình hình của OJB trước khi góp vốn để tránh rủi ro, song tập đoàn này không thực hiện. Cuối tháng 12/2008, PVN vẫn rót 400 tỷ đồng.

Lần thứ hai PVN đổ vốn vào OJB vào năm 2010. Khi đó, OJB xin tăng vốn điều lệ và được ông Thăng đồng ý. Dù đã thông qua Nghị quyết tăng vốn góp vào OJB nhưng ngày 6/8/2010, ông Đinh La Thăng mới ký văn bản trình Thủ tướng xem xét chấp thuận cho PVN được mua cổ phần tăng thêm của OJB trong năm 2010 để duy trì nắm giữ 20% vốn điều lệ mới của OJB. Văn phòng Chính phủ có công văn gửi PVN trong đó truyền đạt chỉ đạo của Phó Thủ tướng “nhắc nhở” PVN cân đối vốn, nếu khó khăn thì không nhất thiết nắm giữ 20% vốn của OJB, song ông Thăng cùng các lãnh đạo khác của PVN vẫn đồng ý tăng vốn. Số vốn PVN góp lần thứ hai là 300 tỷ đồng.

Giữa năm 2011, Chủ tịch HĐQT OJB khi đó là ông Hà Văn Thắm lại đề nghị tăng vốn điều lệ của ngân hàng này và đòi PVN tiếp tục hỗ trợ tăng vốn góp. Số vốn lần thứ ba PVN góp vào OceanBank là 100 tỉ đồng, nâng tổng vốn của PVN tại OJB lên thành 800 tỷ đồng. Tại tòa, các cựu thành viên HĐTV đều khẳng định không nhận được dự thảo nghị quyết của HĐTV về việc góp tiền để nắm giữ 20% vốn điều lệ tại Oceanbank.

leftcenterrightdel
 Đại diện Viện kiểm sát tại phiên xét xử phúc thẩm (ảnh báo Công Lý)

Bị cáo Nguyễn Thanh Liêm khai được bổ nhiệm làm thành viên HĐTV PVN từ tháng 11/2009 – tháng 3/2015. Trong 3 lần góp vốn, bị cáo tham gia vào lần góp vốn thứ 3 (100 tỷ đồng). Theo bị cáo Liêm, bị cáo không biết rõ Luật Các tổ chức tín dụng (TCTD) và vì tính chất công việc bận rộn nên chưa cập nhật được. Bản án sơ thẩm kết luận bị cáo Phan Đình Đức đã tham gia vào lần góp vốn thứ 3 (100 tỷ đồng), nhưng tại phiên phúc thẩm, bị cáo Đức phủ nhận việc này.

Bị cáo Đức khai: Bị cáo có ký vào văn bản 124 vào ngày 17/5/2011. Trên văn bản đó thể hiện ngày 15/5/2011 là hạn cuối nên bị cáo ký để cho thấy bị cáo đã xem và không còn quyền tham gia. Dù có ký nhưng theo bị cáo Đức phải xác minh yếu tố thời gian và trong nhận thức của mình, bị cáo không tham gia. Theo bị cáo, do thời hạn công văn đã quá ngày nên bị cáo đã ký với mục đích cho thấy mình đã xem.

Có tình tiết mới, đại diện Viện kiểm sát đề nghị tạm dừng phiên tòa

Theo nội dung bản án sơ thẩm, ngày 10/5/2011, ông Đinh La Thăng ký quyết định về việc ủy quyền điều hành PVN cho Nguyễn Xuân Thắng - thành viên HĐTV PVN từ ngày 16/5 đến 18/5/2011. Trên cơ sở các báo cáo, đề xuất của Ninh Văn Quỳnh - Kế toán trưởng kiêm Trưởng Ban Tài chính kế toán PVN, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn - phó tổng giám đốc ký báo cáo số 124 ngày 12/5/2011 gửi các thành viên HĐTV PVN báo cáo đề xuất về việc PVN góp bổ sung 100 tỷ đồng, để duy trì tỷ lệ góp vốn bằng 20% vốn điều lệ của OceanBank.

Sau khi các thành viên tổ thư ký HĐTV tập hợp kết quả biểu quyết của các thành viên HĐTV, Nguyễn Thị Thủy Tiên - phó chánh văn phòng, tổ trưởng tổ thư ký HĐTV - ký báo cáo tuần thứ 20 thể hiện đến ngày 16/5/2011, có 4/7 thành viên HĐTV biểu quyết đồng ý tăng vốn điều lệ ở mức tối đa 20% vào OceanBank với số tiền góp bổ sung 100 tỷ đồng, đủ điền kiện để ban hành Nghị quyết về việc góp vốn.

Tại phiên tòa phúc thẩm sáng ngày 20/6, bà Nguyễn Thị Thủy Tiên (nhân chứng, thư ký HĐTV) khai có gửi kèm theo công văn 124, có tờ trình của tổng giám đốc, công văn của OceanBank và dự thảo Nghị quyết của HĐTV về việc góp vốn. Khi HĐXX hỏi bà Thủy Tiên về việc bà có nhận đủ tài liệu khi thu hồi các ý kiến về vấn đề góp vốn của các HĐTV hay không, bà Tiên cho biết, khi thu hồi lại, bà Tiên có chuyển cho Lê Hải Ninh (chuyên viên văn phòng).

Khai trước Tòa, ông Lê Hải Ninh, nói không nhớ chính xác có nhận đủ ba tài liệu nói trên từ bà Thủy Tiên hay không. Trước câu trả lời này, chủ tọa đề nghị đại diện PVN trả lời làm rõ vấn đề này vào ngày 21/6 vì liên quan đến trách nhiệm lưu giữ hồ sơ.

Chiều 20/6, được biết, khi bắt đầu giờ làm việc buổi chiều, đại diện VKSND Cấp cao tại Hà Nội đã đề nghị HĐXX tạm dừng phiên tòa để hội ý, do có tình tiết mới phát sinh. Sau khi hội ý, HĐXX tuyên bố tạm dừng phiên tòa theo đề nghị của đại diện VKS có một số tình tiết mới cần phải nghị bàn trong hội đồng.

Nhóm PV