Theo cáo trạng, từ khoảng cuối năm 2015, bị cáo Đoàn Khánh Vinh Quang đã lập tài khoản facebook mang tên “Quang Đoàn” để viết, đăng, chia sẽ, phát tán những bài viết, hình ảnh có nội dung xuyên tạc các chủ trương, đường lối, chính sách, xúc phạm Đảng, Nhà nước và Quốc hội.

Trong thời gian Quốc hội đưa ra thảo luận dự thảo Luật đặc khu, Quang đã viết những bài viết và tải những bài viết hình ảnh có nội dung xuyên tạc đưa lên trang facebook cá nhân để phản đối, lợi dụng các sự kiện để xúc phạm uy tín và danh dự của Đảng, Nhà nước và Quốc hội dù bị cáo chưa đọc qua dự thảo này.

Vào thời điểm xảy ra các vụ gây rối làm mất an ninh trật tự tại Bình Thuận và TP Hồ Chí Minh, ngày 12/6, Quang đã viết bài đăng có nội dung kêu gọi mọi người biểu tình bằng hình thức bấm còi xe “inh ỏi” khi lưu thông trên đường.

Tuyên truyền, xuyên tạc chủ trương của Đảng trên mạng xã hội

leftcenterrightdel
 Bị cáo Quang tại phiên tòa.

Ngoài ra, Quang còn nhắn tin với tài khoản facebook mang tên “Kenvin Vo” với nội dung xúc phạm, xuyên tạc chủ trương của Đảng, Nhà nước.

Qua trao đổi tin nhắn, “Kenvin Vo” đã chuyển cho bị cáo 2 lá cờ 3 sọc (cờ Việt Nam cộng hòa) để treo cờ ngày đón y về nước, lấy lại danh dự cho Việt Nam cộng hòa và Quang đã đồng ý.

Qua thống kê, có 16 trang tài liệu giấy A4 là những bài viết, hình ảnh mà Quang đã viết, đăng, phát tán trên facebook cá nhân; 37 tờ nội dung tin nhắn giữa Quang và “Kenvin Vo”.

Hậu quả việc làm của các bị cáo đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến vấn đề an ninh chính trị quốc gia, trật tự an toàn xã hội; làm ảnh hưởng đến uy tín, vai trò lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, làm cho người xem có cái nhìn không đúng về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; xúc phạm nghiêm trọng đến uy tín, danh dự và hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh, đội ngũ lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, các lãnh tụ vô sản quốc tế; tiếp tay đắc lực cho các thế lực thù địch, phản động chống phá nhằm xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và lật đổ chính quyền nhân dân.

Kết thúc phiên tòa, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Đoàn Khánh Vinh Quang 2 năm 3 tháng tù giam về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Trước đó, vào ngày 22/9, TAND quận Cái Răng, TP. Cần Thơ cũng tuyên phạt 3 năm tù giam với 2 bị cáo Nguyễn Hồng Nguyên (38 tuổi, ngụ phường Thường Thạnh, quận Cái Răng, TP. Cần Thơ) và Trương Đình Khang (26 tuổi, ngụ phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng, TP. Cần Thơ) cùng về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Theo Congly.vn