leftcenterrightdel
 Bị cáo Lý Thành Quân tại phiên tòa sơ thẩm.

Ngày 9/3, nguồn tin từ TAND TP Hồ Chí Minh cho biết vừa xét xử sơ thẩm tuyên phạt Lý Thành Quân (SN 1982) 16 năm 6 tháng tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. 

Trong vụ án này, khoảng tháng 7/2020, thông qua các cá nhân môi giới, bà P.T.H, Giám đốc Công ty TNHH TM Minh Nguyệt được giới thiệu Công ty TNHH thiết bị y tế Thành Đạt do Lý Thành Quân làm Giám đốc. Công ty Thành Đạt là đại lý cấp 1 của Công ty TNHH Quốc Tế Kim Bảo Sơn, là công ty sản xuất găng tay đạt tiêu chuẩn xuất khẩu.

Công ty Minh Nguyệt do bà H. đại diện và Công ty Thành Đạt do Quân làm đại diện đã tiến hành ký 4 hợp đồng đặt cọc, nhằm xác định giá mua bán sản phẩm găng tay y tế và giao hàng theo tiến độ.

Công ty Minh Nguyệt sau đó đã 6 lần chuyển khoản với tổng số tiền 6 tỉ đồng vào tài khoản của Công ty TNHH Thiết bị y tế Thành Đạt mở tại Ngân hàng ACB.

Tuy nhiên, đến thời hạn giao hàng Công ty Thành Đạt không tiến hành ký kết hợp đồng mua bán chính thức và không giao hàng.

Đến ngày 15/8/2020, bà H. đến trụ sở Công ty Thành Đạt và gặp Vũ Phương Th., giới thiệu là Phó Giám đốc Công ty Thành Đạt và được Th. hứa hẹn Công ty Thành Đạt sẽ tiếp tục kiếm nguồn hàng để cung cấp cho Công ty Minh Nguyệt.

Đến ngày 9/9/2020, bà H. và Lý Thành Quân thống nhất lập biên bản làm việc, Quân đồng ý chuyển trả lại tiền đặt cọc cho Công ty Minh Nguyệt làm nhiều đợt.
Tuy nhiên, sau đó Lý Thành Quân đã cắt liên lạc, bỏ trốn khỏi nơi cư trú, đóng cửa Công ty Thành Đạt.

Quân khai sau khi nhận tiền do Công ty Minh Nguyệt chuyển vào tài khoản Công ty Thành Đạt, Lý Thành Quân đã chuyển khoản một phần cho Vũ Phương Th., chuyển khoản cho một số đối tác để mua khẩu trang y tế, một phần chuyển khoản vào tài khoản của Quân để Quân rút ra sử dụng cá nhân.

Do nợ nần nhiều và không có khả năng trả nợ nên ngày 8/10/2020, sau khi làm việc tại Cơ quan điều tra, Quân đã trốn sang Campuchia và đến ngày 6/6/2022 thì Quân bị bắt giam.

Đối với Vũ Phương Th. là Phó Giám đốc của Công ty Thành Đạt, Th. thừa nhận có nhận, sử dụng tiền của Công ty Minh Nguyệt do Quân chuyển vào tài khoản, tuy nhiên Th. không tham gia trong việc thỏa thuận, giao dịch, ký kết hợp đồng mua bán găng tay giữa Công ty Thành Đạt và Công ty Minh Nguyệt.

Đồng thời những tài liệu, chứng cứ thu thập được không thể hiện việc Th. biết và tham gia cùng với Quân trong việc giao dịch, đưa thông tin gian dối để ký kết hợp đồng, chiếm đoạt tiền của Công ty Minh Nguyệt nên cơ quan Công an không xử lý hình sự đối với Th.

VIệt An