leftcenterrightdel
 Bị cáo Trần Thị Nguyệt Thanh tại tòa

Ngày 25/11, Tòa án nhân dân TP Cần Thơ xét xử sơ thẩm đã tuyên phạt Trần Thị Nguyệt Thanh (51 tuổi, ngụ quận Ninh Kiều) 12 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngoài ra Thanh còn phải bồi thường cho bị hại số tiền hơn 1,4 tỉ đồng.

Theo cáo trạng bị can Trần Thị Nguyệt Thanh là người thành lập Công ty S ở quận Ninh Kiều, được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh vào tháng 4/2010. Công ty có 3 cổ đông chính, trong đó Thanh góp 49% vốn, giữ chức Tổng giám đốc.

Sau khi được thành lập, Công ty S không có hoạt động kinh doanh, cũng như không có chức năng thực hiện dịch vụ môi giới làm thủ tục xin phép khai thác mỏ cát. Tuy nhiên, Thanh khoe quen biết nhiều người nên đã thỏa thuận và nhiều lần nhận tiền của ông K. (là chủ doanh nghiệp ở Cần Thơ), tổng cộng hơn 3,1 tỉ đồng để xin giấy phép khai thác mỏ cát.

Thời gian sau đó Thanh không xin được giấy phép như thỏa thuận nên ông K. nhiều lần đến công ty gặp Thanh hỏi thăm tiến độ. Thanh lại lý do xin giấy phép khó nên để từ từ tìm cách, nhưng thực tế thì Thanh không làm bất cứ thủ tục gì…

Biết bị Thanh lừa, ông K. đòi lại tiền. Thanh trả được cho ông K. khoảng 1,7 tỉ đồng trước khi bỏ trốn vào năm 2014. Do đó, ông K. làm đơn tố cáo Thanh.

Tháng 9/2015, Công an khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra Quyết định truy nã đối với Trần Thị Nguyệt Thanh về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Đến ngày 23/11/2021, Thanh bị bắt tạm giam.

Việt An