Sáng 1/7, Tòa án nhân dân quận Cái Răng (TP Cần Thơ) đã đưa bị cáo Nguyễn Hoài Vương (SN 1994, ngụ xã Nhơn Nghĩa, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ) ra xét xử công khai về tội chống người thi hành công vụ theo thủ tục rút gọn. Phiên tòa được truyền hình trực tuyến đến VKSND hai cấp TP Cần Thơ để rút kinh nghiệm theo tinh thần cải cách tư pháp.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Nguyễn Hoài Vương

Theo quyết định truy tố của Viện kiểm sát, khoảng 21h30’ ngày 8/6/2021, sau khi đã uống rượu cùng nhóm bạn tại huyện Châu Thành A (tỉnh Hậu Giang), Nguyễn Hoài Vương điều kiển xe mô tô về Cần Thơ với mục đích tìm bạn để nhậu tiếp.

Khi vào địa phận TP Cần Thơ, Vương thấy Chốt kiểm dịch COVID-19 đóng tại ngã ba đường Phạm Hùng và đường Hàng Gòn (thuộc quận Cái Răng), nhưng không chấp hành hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra y tế theo quy định mà cho xe chạy thẳng, vượt chốt nên bị lực lượng chặn xe lại.

Quá trình làm việc, phát hiện Vương có biểu hiện say rượu nên Tổ Công tác phòng dịch đã báo cho lực lượng Cảnh sát giao thông đến xử lý theo quy định. Sau khi dùng máy kiểm tra, đã cho kết quả nồng độ cồn của Vương là 1.251mg/lít khí thở, lực lượng Cảnh sát giao thông tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính đối với Vương.

leftcenterrightdel
Đại diện Viện kiểm sát công bố quyết định truy tố 

Lúc này, bị cáo Nguyễn Hoài Vương xin lực lượng chức năng bỏ qua lỗi vi phạm nhưng không được, từ đó Vương không đồng ý ký tên vào biên bản và có lời lẽ xúc phạm. Trong quá trình Cảnh sát giao thông di chuyển xe mô tô của Vương lên xe chuyên dụng chở đi, thì Vương lập tức lấy 2 cục gạch ống tấn công anh N.T.T (chiến sỹ Cảnh sát giao thông) gây thương tích sau đó bỏ chạy. Lực lượng chức năng đã truy đuổi, khống chế và đưa Vương về trụ sở làm việc ngay sau đó.

Tại Tòa, Vương luôn thành khẩn khai báo, ăn năn và xin được giảm nhẹ hình phạt.

leftcenterrightdel
Đại diện Viện kiểm sát công bố chứng cứ vi phạm của bị cáo tại phiên tòa 

Đại diện VKS nhận định: Bị cáo là người đã trưởng thành, ý thức được việc tất cả người dân khi đi qua chốt kiểm dịch COVID-19 đều phải chấp hành theo sự hướng dẫn của lực lượng chức năng để kiểm tra y tế theo quy định, nhưng bị cáo đã chống đối, không hợp tác, làm ảnh hưởng đến hoạt động đúng đắn của cơ quan Nhà nước trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Có lời nói xúc phạm, tấn công gây thương tích người đang thi hành công vụ, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự trị an tại địa phương nên cần phải có bản án tương xứng với hành vi của bị cáo để răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

Sau khi xem xét các tình tiết, Thẩm phán – Chủ tòa phiên tòa đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hoài Vương mức án 9 tháng tù về tội Chống người thi hành công vụ.

Hải Sơn