leftcenterrightdel
Các bị cáo tại phiên tòa (Ảnh: Phú Vinh) 

Ngày 21/11, Tòa án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử đối với các bị cáo Lê Thị Mai Trâm (SN 1994, trú quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh), Đinh Thị Thu Thủy (SN 1992, trú thị xã An Nhơn, Bình Định) và Sylvester Zazy Nlemonwu (SN 1983, tạm trú tại phường Tân Thời Nhất, quận 12, TP. Hồ Chí Minh) về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Theo hồ sơ, các đối tượng người nước ngoài lập tài khoản Facebook "ảo" để kết bạn làm quen với những người phụ nữ Việt Nam "nhẹ dạ cả tin" rồi đưa thông tin giả là người có Quốc tịch Mỹ, Anh hoặc Úc….là những doanh nghiệp muốn đầu tư vào Việt Nam.

Sau khi tạo được sự tin tưởng chúng "nổ" là sẽ gửi quà và tiền về cho "con mồi" để thể hiện tình bạn và không quên yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân để chúng gửi quà về; hoặc là nhắn tin làm quen tán tỉnh để bị hại nảy sinh tình cảm rồi nói muốn đi đến kết hôn và lừa là muốn gửi quà, tiền về cho người bị hại để chuẩn bị cho đám cưới với các anh chồng "ảo".

Sau đó, chúng bố trí những đối tượng nữ người Việt Nam đóng giả là nhân viên Hải quan hoặc nhân viên vận chuyển hàng hóa sân bay gọi điện cho bị hại lừa là có người thân đã gửi tiền về hoặc gửi về nhưng "giấu" ngoại tệ trong các thùng hàng với số lượng lớn, bọn chúng không quên yêu cầu bị hại  đóng tiền thuế, “tiền phạt”, “tiền làm luật”...qua tài khoản ngân hàng do chúng cung cấp.

Với thủ đoạn trên, trong thời gian từ ngày 7/12/2017 đến ngày 25/12/2017, Lê Thị Mai Trâm, Đinh Thị Thu Thủy và Sylvester Zazy Nlemonwu đã 10 lần liên hệ với chị Trần Thị Mỹ (trú xã Kỳ Hà, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) nói là có các kiện hàng từ nước ngoài gửi về để lừa của chị Mỹ gửi số tiền hơn 771 triệu đồng vào tài khoản của một số cá nhân mở tại ngân hàng. Sau đó, các đối tượng đã chia nhau số tiền này tiêu xài cá nhân.

Liên quan trong vụ án này, bị cáo Lê Thị Mai Trâm có vai trò là người khởi xướng, rủ rê, cung cấp thông tin về chị Trần Thị Mỹ và hướng dẫn đồng bọn của mình là Đinh Thị Thu Thủy cách thực hiện hành vi phạm tội; tham gia thực hiện 3 lần.

Còn đối với Đinh Thị Thu Thủy là người trực tiếp thực hiện 10 lần phạm tội với vai trò là người thực hành tích cực; Sylvester Zazy Nlemonwu 8 lần cung cấp 2 tài khoản ngân hàng BIDV mang tên Đoàn Thị Thùy Liên và ngân hàng Sacombank Lê Tấn Phong cho Thủy để Thủy thực hiện mục đích nên giữ vai trò là người giúp sức trong vụ án.

Ngoài ra, trong quá trình điều tra cơ quan Công an còn xác định, với phương thức thủ đoạn nói trên, ổ nhóm tội phạm này đã thực hiện trót lọt 19 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trên nhiều địa bàn cả nước như thành phố Hồ Chí Minh, Bình Định, Kon Tum, Đồng Nai…với số tiền lên đến 9 tỷ đồng.

Sau khi xem xem xét về hành vi, vai trò và nhân thân đối với từng bị cáo, HĐXX đã tuyên phạt Lê Thị Mai Trâm và Đinh Thị Thu Thủy mỗi bị cáo 7 năm tù giam; Sylvester Zazy Nlemonwu chịu mức án 6 năm tù giam về tội danh trên.

Ngọc Phương - Phú Vinh