Ngày 12/5, TAND TP Đà Nẵng mở phiên tòa xét xử Trương Thị Phương Mai (SN 1974, trú thành phố Hồ Chí Minh) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo Điều 174 BLHS.

Theo có trạng, khoảng tháng 1/2017, bà N.T.T.M (trú quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) làm quen qua mạng xã hội Facebook một người tự giới thiệu từng học quân sự tại Mỹ và đang tham chiến tại Afghanistan tên là “Ryan Daniel”.

Đến tháng 3/2017, “Ryan Daniel” đề nghị bà M. giữ giúp số tiền 1,2 triệu USD. Sau nhiều lần “Ryan Daniel” thuyết phục, bà M. tin tưởng và đồng ý giữ hộ tiền. “Ryan Daniel” yêu cầu bà M. cung cấp thông tin cá nhân và hộ chiếu để mở tài khoản cho bà M. tại Ngân hàng Cilibank Indonesia để chuyển tiền vào.

Vài ngày sau, bà M. nhận được email từ tài khoản citibankonline698@gmail.com của người tự xưng là “Giám đốc trực tuyến” của Citibank Indonesia thông báo có khoản tiền chuyển về tài khoản và yêu cầu bà M. nộp các khoản phí vào các tài khoản do người này chỉ định như: Phí làm chứng chỉ pháp lý tiền sách, thuế chuyển tiền vào tài khoản, phí luật sư...

Bà M. tin tưởng nên đã chuyển tổng cộng hơn 1,2 tỉ đồng, trong đó bà M. đã 2 lần chuyển vào tài khoản ngân hàng mang Trương Thị Phương Mai số tiền 256.693.786 đồng.

Quá trình điều tra, Trương Thị Phương Mai đã khai nhận khoảng năm 2013 quen biết người nước ngoài tên là Oga. Đến khoảng năm 2017, người đàn ông tên Oga liên lạc gặp Mai tại quán Cafe Momisa ở địa chỉ số 207 Bùi Viện, Quận 1, TP Hồ Chí Minh.

leftcenterrightdel
Bị cáo Trương Thị Phương Mai  tại phiên tòa xét xử. (ảnh: LT)

Tại đây, Oga nói Mai đăng ký mở tài khoản Ngân hàng để nhận tiền do các bị hại bị lừa đảo chuyển tiền vào, rút ra đưa cho ông Oga và sẽ được ông Oga cho tiền.

Ngày 7/2/2017, Mai đến Phòng giao dịch Etown Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank)- Chi nhánh Tân Bình  để đăng kí mở tài khoản. Do sợ sử dụng một tài khoản Ngân hàng để nhận và rút tiền nhiều lần dễ bị phát hiện nên Mai đăng ký mở thêm tài khoản tại các Ngân hàng khác để sử dụng nhận tiền lừa đảo.

Căn cứ tài liệu sao kê của các tài khoản mang tên Trương Thị Phương Mai xác định, Mai đã nhiều lần nhận và rút tiền.  Tuy nhiên việc giao nhận tiền giữa Mai và người tên Oga không có tài liệu, chứng cứ gì chứng minh.

Ngoài ra, qua quá trình điều tra, Mai khai nhận từ năm 2015 có quen với 1 người đàn ông nước ngoài khác tên là Slin qua mạng xã hội Zalo. Sau đó Mai cũng mở các tài khoản rồi gửi thẻ tài khoản theo đường xe khách qua Campuchia cho Slin và được Slin cho 50USD.

Qua sao kê tài khoản thể hiện số tiền chuyển vào tài khoản này là 1.170.364.500 đồng. Mặc dù Mai khai đưa thẻ cho Slin sử dụng nhưng qua điều tra xác định, Mai có 2 lần trực tiếp đến rút tiền tại quầy giao dịch Ngân hàng BIDV. Các giao dịch rút tiền phần lớn được thực hiện tại Campuchia, xác minh tại Cục quản lý xuất nhập cảnh, từ 30/8/2016 đến ngày 07/01/2018, Mai nhiều lần xuất cảnh qua cửa khẩu Mộc Bài.

Như vậy, bằng thủ đoạn đối tượng giới thiệu là người nước ngoài, kết bạn làm quen trên trang mạng xã hội Facebook rồi hứa hẹn gửi quà, tiền từ nước ngoài về tặng, cho. Hoặc nhờ nhận tiền làm từ thiện, rủ chuyển tiền đặt cọc bán hàng online… sau đó có người gọi điện thoại xưng là nhân viên Hải quan liên hệ yêu cầu nộp các khoản phí vào tài khoản ngân hàng cho Trương Thị Phương Mai đứng tên và bị chiếm đoạt.

Hiện xác định ngoài bị hại là bà T.T.T.M thì có 38 bị hại chuyển tiền vào các tài khoản đứng tên Trương Thị Phương Mai và bị chiếm đoạt tổng số tiền 1.958.308.786 đồng.

HĐXX TAND TP Đà Nẵng đã tuyên phạt Trương Thị Phương Mai 14 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, buộc Mai trả lại toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt của các bị hại.

Mộc Lan