Ngày 24/8, TAND tỉnh Thừa Thiên Huế đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án Nguyễn Quốc Phong về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” quy định tại điểm b khoản 4 Điều 25, BLHS 2015, và tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại điểm b khoản 4 Điều 249 BLHS 2015.

Các bị cáo Trần Ngọc Lâm và Phan Thị Kim Quy về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” quy định tại điểm b khoản 2 Điều 251 BLHS 2015. Các bị cáo Lê Quang Thương và Trần Quốc Tiến về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 BLHS 2015.

Bị cáo Nguyễn Văn Hùng về tội “Chiếm đoạt chất ma túy” được quy định tại điểm g khoản 2 Điều 252 BLHS 2015. Tại phiên xét xử, HĐXX đã tuyên phạt các bị cáo tổng cộng hơn 52 năm tù.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế thực hành quyền công tố tại phiên tòa

Theo nội dung vụ án, vào ngày 15/12/2020 tại đường Nguyễn Lộ Trạch, phường Xuân Phú, TP Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế, cơ quan chức năng đã phát hiện bắt quả tang Nguyễn Quốc Phong đang có hành vi tàng trữ trái phép 622,8006 gam ma túy đều là loại Methamphetamin.

Trong đó 224,3519 gam ma túy nhằm mục đích để bán cho các con nghiện và một ít để sử dụng, cùng số ma túy đã bắt quả tang Lê Quang Thương tàng trữ 0,3119 gam và Trần Quốc Tiến tàng trữ 1,0785 gam ma túy mua của Phong để sử dụng.

Ngoài ra, Nguyễn Quốc Phong còn cất giấu 398,4487 gam ma túy, loại Methamphetamine giúp cho đối tượng tên Linh, người đã bán ma túy cho Phong nhưng không rõ họ tên thật, địa chỉ. Trong thời gian khi khám xét, bắt giữ Phong thì Nguyễn Văn Hùng đã có hành vi lén lút chiếm đoạt 198 viên ma túy Methamphetamine có tổng khối lượng 19,3700 gam nhằm mục đích để sau này sử dụng dần thì bị phát hiện. Giúp cho Phong bán ma túy có Trần Ngọc Lâm và Phan Thị Kim Qui đã nhiều lần bán ma túy cho nhiều đối tượng nghiện ma túy trên địa bàn.

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm ngày 24/8/2021, HĐXX TAND tỉnh Thừa Thiên Huế đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Quốc Phong mức án 20 năm tù về tội tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, 15 năm tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, tổng hợp hình phạt cả 2 tội là 30 năm tù giam.

leftcenterrightdel
Các bị cáo tại phiên tòa 

Tuyên phạt các bị cáo Trần Ngọc Lâm mức án 7 năm tù và Phan Thị Kim Quy mức án 6 năm tù đều về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Tuyên phạt các bị cáo Lê Quang Thương mức án 1 năm tù và Trần Quốc Tiến mức án 1 năm 6 tháng tù đều về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Hùng mức án 7 năm tù về tội “Chiếm đoạt chất ma túy”. Tổng hình phạt các bị cáo phải nhận trong vụ án này là 52 năm 6 tháng tù.

Đây là mức án nghiêm khắc dành cho những đối tượng coi thường pháp luật, gieo rắc “cái chết trắng” cho người khác và cũng là hình phạt nghiêm cho những người có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy để sử dụng. Qua phiên xét xử là sự cảnh báo, nhắc nhở những người có hành vi vi phạm pháp luật về phòng chống ma túy sớm cảnh tỉnh, hoàn lương.

Đỗ Văn Toàn - Phòng 1 VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế