TAND TP Đà Nẵng vừa mở phiên tòa xét xử Cao Nguyễn Hồng Loan (SN 1989, trú huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình) và Wu Yong Can (SN 1990, quốc tịch Trung Quốc) về tội “Tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép” theo Điều 348 BLHS.

Theo cáo trạng, tháng 11/2019, Cao Nguyễn Hồng Loan nhờ Lê Thị Ly Ly (SN 1995, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình) đứng tên ký hợp đồng thuê khách sạn East Sea (phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà) do ông Nguyễn Đình Luyến làm Giám đốc. Đồng thời, Loan mở nhà hàng Hạ Môn tại khách sạn trên để hoạt động kinh doanh ăn uống. Mọi hoạt động của khách sạn East Sea, nhà hàng Hạ Môn đều do Loan quản lý, điều hành.

Do ảnh hưởng COVID-19, tình hình kinh doanh của khách sạn East Sea gặp khó khăn, Cao Nguyễn Hồng Loan đã cùng Wo Yong Can tổ chức cho người Trung Quốc ở trái phép tại khách sạn.

Cụ thể, khoảng tháng 6/2020, Wu Yong Can nhập cảnh Việt Nam trái phép và đến Đà Nẵng ở cùng Gao Liang Gu (SN  1978, quốc tịch Trung Quốc).

Quá trình sống tại Đà Nẵng, Wu Yong Can thường xuyên đến nhà hàng Hạ Môn ăn uống nên quen biết với Loan.

leftcenterrightdel
 Hai bị cáo tại phiên tòa xét xử (ảnh: LT)

Từ tháng 4 đến ngày 11/7/2020, Gao Liang Gu đã thông qua 2 đối tượng không rõ lai lịch có tài khoản Wechat là “Động” và “Đại Soái” tổ chức cho 19 đối tượng Trung Quốc nhập cảnh Việt Nam trái phép tới Đà Nẵng ở tại nhiều nơi để đánh bạc cho Gao Liang Gu.

Tối 11/7/2020, lực lượng chức năng tổ chức kiểm tra lưu trú người nước ngoài trên địa bàn TP Đà Nẵng, Gao Liang Gu thông báo cho các đối tượng này di chuyển ra khu vực bờ biển Đà Nẵng để tránh bị phát hiện.

Tại đây, Wu Yong Can gặp nói với Gao Liang Gu là khách sạn East Sea có thể cho lưu trú mà không cần có giấy tờ hợp pháp nên Gao Liang Gu nhờ Wu Yong Can sắp xếp cho số người của Gao Liang Gu đến ở.

Wu Yong Can sử dụng tài khoản mạng Wechat có tên “Chu Jian” liên hệ với Loan thông qua tài khoản Wechat “nhà hàng Hạ Môn” hỏi thuê bảy phòng cho số người Trung Quốc này ở lại thì được Loan đồng ý với giá 700 nghìn

Khi các đối tượng người Trung Quốc đến khách sạn thì Loan sắp xếp 19 người Trung Quốc tại bảy phòng đồng/ngày/phòng.

Đến sáng ngày 17//2020, biết lực lượng chức năng kiểm tra khách sạn, Wu Yong Can nhắn tin vào nhóm Wechat “602-606” với nội dung “hãy sắp xếp người của tôi” với mục đích yêu cầu Loan thông báo cho 19 đối tượng Trung Quốc chạy trốn.

Sợ bị phát hiện cho người Trung Quốc cư trú bất hợp pháp tại khách sạn, Loan đã yêu cầu nhân viên mở cửa sân thượng khách sạn để những người này trốn tránh.

Tuy nhiên, khi các đối tượng người Trung Quốc đang trốn chạy bằng lối thoát trên sân thượng thì bị lực lượng Công an phát hiện, lập biên bản.

Những người này đều thông qua một số đối tượng không rõ lai lịch tổ chức nhập cảnh Việt Nam trái phép và di chuyển đến khách sạn East Sea để cư trú bất hợp pháp.

Từ ngày 29/6 đến 17/7/2020, Loan đã cùng với Wu Yong Can tổ chức cho 19 người Trung Quốc không có giấy tờ, thị thực đến ở trái phép tại khách sạn. Qua đó, thu lợi bất chính số tiền gần 93 triệu đồng.

Tại tòa, Loan thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố, đồng thời tỏ thái độ ân hận, hối lỗi khi cho hàng chục người Trung Quốc nhập cảnh “chui” lưu trú trái phép tại khách sạn. 

Trong phần xét hỏi, vị đại diện VKS nói: “Trong khi cả nước đang nỗ lực phòng chống dịch bệnh, thậm chí Đà Nẵng phải hạn chế người dân đi lại để ứng phó với dịch bệnh nhưng vì lợi nhuận mà cho những người Trung Quốc, là những người đến từ vùng có dịch ở lại trái phép để thu lợi. Hành vi của bị cáo đã làm ảnh hưởng đến chính bản thân bị cáo và cả xã hội”.     

"Bị cáo biết việc làm của mình là nông nổi, sai trái"- bị cáo Loan nói và mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt để sớm về lo cho con nhỏ. 

Về phần mình, bị cáo Wu Yong Can ban đầu nói không biết rõ 19 người Trung Quốc này là ai và không hiểu rõ luật pháp Việt Nam nên không biết mình có phạm tội hay không. Sau khi vị chủ tọa giải thích cặn kẽ thì bị cáo thừa nhận tội danh như truy tố của VKS. 

Trong phần luận tội, đại diện VKS nhận định, hành vi phạm tội của các bị cáo đã xâm phạm đến trật tự quản lý hành chính của Nhà nước trong lĩnh vực xuất nhập cảnh, ảnh hưởng xấu tới an ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội.

Đặc biệt là trong thời gian bùng phát dịch COVID-19, việc qua lại biên giới giữa các nước cũng như việc nhập cảnh, ở lại trái phép trên lãnh thổ quốc gia đang được quản lý hết sức nghiêm ngặt.

Các bị cáo biết rõ quy định này nhưng vẫn bất chấp pháp luật vừa thể hiện sự xem thường pháp luật Việt Nam, vừa đi ngược lại những nỗ lực của Nhà nước ra trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Bên cạnh đó, bị cáo Wu Yong Can có nhân thân xấu, bị công an tỉnh Hà Bắc (Trung Quốc) truy nã nên cần phải bị xử lý nghiêm khắc.

Đối với Gao Liang Gu, tổ chức cho 19 người Trung Quốc nhập cảnh Việt Nam trái phép và đưa số này đến cư trú tại khách sạn East Sea, đã phạm tội tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép.

Ngày 31/7/2020, Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Nam đã khởi tố, bắt giam Gao Liang Gu về tội tổ chức, môi giới cho người khác nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép và tội đưa hối lộ. Do đó, Công an Đà Nẵng đã tách ra và chuyển cho Công an Quảng Nam điều tra trong một vụ án khác. 

HĐXX nhận định, cáo trạng của VKS là có căn cứ, đúng người đúng tội, đúng pháp luật. 

HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Cao Nguyễn Hồng Loan và Wu Yong Can  mỗi người 8 năm 6 tháng tù giam về tội “Tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép”.

Ngoài ra, Wu Yong Can còn bị trục xuất khỏi Việt Nam ngay sau khi chấp hành xong bản án. 

 

 

Lê Tâm