Ngày 15/3, tại phiên xét xử sơ thẩm, Hội đồng xét xử TAND tỉnh Khánh Hòa đã tuyên phạt bị cáo Tôn Nữ Thể Trang 12 năm tù, Nguyễn Xuân Tĩnh 9 năm tù, cùng về tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”.

Theo cáo trạng, trong khoảng thời gian từ năm 2019 đến tháng 5/2021, thông qua mạng xã hội, Tôn Nữ Thể Trang (SN 1962), trú Cam Phúc Nam, Cam Ranh, Khánh Hòa, đã tham gia nhóm “Tiên Rồng”, là tổ chức chính trị phản động, hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân.

Trang đã có nhiều hoạt động tích cực, tự nguyện thực hiện các nội dung do thành viên cốt cán của nhóm chỉ đạo, yêu cầu: như kết nối, lôi kéo, tìm kiếm những người có cùng quan điểm chống phá nhà nước, đặc biệt là các cựu tù từng bị kết án về các tội liên quan đến an ninh quốc gia, giới thiệu tham gia các khóa học ‘nghiệp vụ’ “Phù Đổng vì nước”, giúp sức cho tổ chức này có điều kiện tiến hành các hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân.

leftcenterrightdel
Hai bị cáo Tôn Nữ Thể Trang và Nguyễn Xuân Tĩnh tại phiên tòa sơ thẩm ngày 15/3. Ảnh: NH.

Trong khi đó Nguyễn Xuân Tĩnh (SN 1972, thường trú Hòa Hiệp Trung, Đông Hòa, Phú Yên; nơi ở Cam Nghĩa, Cam Ranh, Khánh Hòa), từ 2016-2019, đã tham gia nhóm kín trên Facebook “Việt Tân tương trợ”, tổ chức ngoại vi, chịu sự chi phối, chỉ đạo trực tiếp của tổ chức Việt Tân.

Trong khoảng thời gian từ tháng 6- 7/2020, thông qua sự lôi kéo của Trang, Tĩnh đã tham gia khóa huấn luyện “Phù Đổng vì nước” và có nhiều hoạt động khác nhằm chống phá Nhà nước CHXHCN Việt Nam, lật đổ chính quyền nhân dân.

Sau quá trình điều tra, thu thập chứng cứ của Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa, hai bị can Trang, Tĩnh đã bị Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp truy tố cùng về tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”, quy định tại Điều 109 Bộ luật Hình sự (bị cáo Trang bị truy tố theo khoản 1, bị cáo Tĩnh khoản 2).

leftcenterrightdel
Đại diện Viện kiểm sát trình bày bản cáo trạng buộc tội hai bị cáo. Ảnh: NH. 

Tại phiên tòa sơ thẩm do TAND tỉnh Khánh Hòa xét xử ngày 15/3, bị cáo Tôn Nữ Thể Trang đã thừa nhận hành vi phạm tội, tỏ ra ăn năn hối cải; trong khi bị cáo Nguyễn Xuân Tĩnh quanh co chối tội.

Căn cứ các chứng cứ đã được chứng minh tại phiên tòa, lời khai, cũng như mức độ thành khẩn của các bị cáo, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Tôn Nữ Thể Trang 12 năm tù, Nguyễn Xuân Tĩnh 9 năm tù.

Hai bị cáo còn phải chịu hình thức quản chế trong thời hạn 3 năm kể từ ngày chấp hành xong án phạt tù.

PV