Trước khi về công tác tại Công an phường 6, quận 6, TP HCM, Đoàn Hồng Phúc là Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh.

Liên quan vụ án, các bị cáo Ngô Nhựt Thanh (49 tuổi), Tô Mỹ Nhí (36 tuổi) cùng bị phạt mức án 6 năm 6 tháng tù về tội đánh bạc và tổ chức đánh bạc. Cũng với hai tội danh trên, 12 bị cáo còn lại trong vụ án bị phạt mức án từ 3 năm cải tạo không giam giữ đến 3 năm 6 tháng tù.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Đoàn Hồng Phúc tại tòa

Theo nội dung vụ án, vào năm 2017 Phúc được giao theo dõi một số điểm kinh doanh trò chơi điện tử, máy bắn cá trên địa bàn quận Tân Phú nên quen biết Nhí. Phúc cũng quen Thanh từ năm 2018 khi còn là trinh sát Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Tân Phú.

Tháng 9/2019, Phúc thuê căn nhà trên đường Trịnh Đình Thảo, phường Hòa Thạnh, quận Tân Phú làm bãi giữ xe ô tô. Phúc giao lại cho Thanh và giới thiệu Nhí đến làm việc. Do kinh doanh thua lỗ, Phúc bàn bạc với 2 đối tượng này mở sòng binh xập xám, sau khi trừ các chi phí, số tiền thu lợi sẽ được chia đều cho cả 3 người.

Ngoài ra, Nhí và Thanh còn trực tiếp tổ chức, quản lý tài khoản đá gà qua mạng internet cho con bạc tham gia thắng thua bằng tiền. Nhóm cổ đông góp vốn gồm: Thanh 30%, Nhí 15%, Phúc 10%, số còn lại là các đồng phạm khác.

Ngày 5/5/2020, các trinh sát Công an TP Hồ Chí Minh ập vào bắt quả tang Thanh cùng đồng phạm tổ chức cho nhiều người đánh bạc tại căn nhà do Phúc thuê.

Tại tòa, tất cả các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như nội dung cáo trạng truy tố. 

Khi tự bào chữa, Phúc cho rằng, bản thân không có vai trò cũng như không biết Thanh và Nhí tổ chức đánh bạc, cho đến khi bị bắt. Tổng số tiền Phúc nhận từ Nhí là 30 triệu đồng chứ không phải là 90 triệu đồng như cáo buộc. 

Theo luật sư của Phúc, mục đích ban đầu của bị cáo là thuê mặt bằng kinh doanh chỗ gửi xe, không có động cơ bảo kê đánh bạc để phải đánh đổi sự nghiệp. Sai phạm của Phúc là do "lơ là trong quản lý" khi đến bãi giữ xe có thấy mấy tài xế đánh bạc nhưng không quan tâm. Luật sư cũng nêu bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, nên đề nghị tòa áp dụng hình phạt bằng thời gian tạm giam cho Phúc..

Nói lời sau cùng tại tòa, Phúc bày tỏ ăn năn, cho biết hành vi của mình quá sai trái, làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành và Đảng. 

"Trong 2 năm bị cáo bị tạm giam, nhà có tang nhưng không thể về, hai đứa con thiếu tình cảm của cha. Bị cáo đã mất mát quá nhiều. Mong hội đồng xét xử (HĐXX) cho bị cáo mức án dưới khung hình phạt để sớm về với gia đình", Phúc nghẹn ngào.

Việt An - Tuấn Anh