Theo cáo trạng, Lê Văn Ri và Võ Thị Bảnh là vợ chồng, do trong đời sống vợ chồng phát sinh mâu thuẫn nên chị Bảnh đã bỏ nhà đi, nghi ngờ vợ bỏ về nhà mẹ ruột là bà Nguyễn Thị Năm (sinh năm:1937) ở xã Trinh Phú, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng, nên Ri nhiều lần từ Thành phố Hồ Chí Minh tìm về nhà bà Năm để tìm mà không gặp vợ, sau đó có gặp chị Võ Thị Phương (sinh năm: 1976) là em ruột của chị Bảnh thì đã có lời qua tiếng lại với nhau, nên đã ra xảy cự cãi.

leftcenterrightdel
Bị cáo Lê Văn Ri tại phiên tòa

Từ đó Ri nghi ngờ chị Phương che giấu vợ mình, không cho gặp, nên ý định giết chị Phương để trả thù.

Để thực hiện kế hoạch trả thù, ngày 05/01/2018, Ri một mình điều khiển xe mô tô mang biển số: 60X2 – 0928 từ thành phố Hồ Chí Minh xuống huyện Kế Sách ( Sóc Trăng ), ghé vào một tiệm tạp hoá thuộc địa phận huyện Kế Sách mua một cuộn dây kim loại, dây điện, ghim cắm để phục vụ cho kế hoạch của mình.

Sau khi mua đủ dụng cụ, Ri điều khiển xe chạy về hướng nhà bà Năm cách khoảng 300 mét thì giấu xe vào bụi cây ven đường rồi đi bộ vào căn chòi bỏ hoang cặp sát bên nhà bà Năm thay quần áo và ba lô ở phía sau chòi.

Đợi đến trời tối, Ri nối dây kim loại vào dây điện vào một khúc cây khô nhằm mục đích chích điện giết chị Phương, sau đó đối tượng còn giăng dây kim loại lên các cây từ căn chòi đến hàng rào nhà bà Năm nhằm không cho mọi người can ngăn khi thực hiện hành vi giết chị Phương.

Sau khi cắm điện, Ri vào tìm chị Phương nói chuyện, lời qua tiếng lại, Ri dùng khúc cây khô đã gắn kim loại định chích điện vào người chị Phương nhưng chị Phương dùng tay chụp lấy khúc cây la lên và giằng co làm khúc cây bị gẫy. lúc này, Ri mới rút con dao thái lan giấu trong người ra đâm nhiều nhát trúng vào người chị Phương, nghe tiếng la của con gái, bà Năm chạy ra ôm và can ngăn thì bị Ri đâm liên tiếp nhiều nhát.

Đang ngủ trong nhà, nghe tiếng la của vợ và mẹ vợ,  anh Nguyễn Thanh Đời là chồng của chị Phương chạy ra nắm lưng Ri kéo ra, thì bị Ri quay người lại đâm anh Đời, nhưng không trúng, anh Đời chạy ra ngoài la lớn, thì Ri bỏ chạy đến nơi giấu xe máy rồi chạy thẳng về Thành phố Hồ Chí Minh.

Do vết thương quá nặng đã làm cho chị Phương và bà Năm chết tại chỗ.

Sau khi xem xét về hành vi phạm tội của bị cáo, HĐXX đã tuyên phạt mức án tử hình đối với Lê Văn Ri về tội “ giết người ”.

Hoàng Anh