TAND TP Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự “Cố ý gây thương tích” theo Điều 134 BLHS 2015 đối với 11 bị cáo. Trong vụ án này, có 4 bị cáo trong độ tuổi từ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi, 5 bị cáo là người dưới 18 tuổi.

Nội dung vụ án thể hiện, sáng 5/6/2022 tại trường THPT TA, TP Huế do tranh nhau xem số báo danh và địa điểm thi vào lớp 10 nên em T. xảy ra mâu thuẫn với em B. Sau đó em T. gọi cho anh trai mình là Q. đến chở về. Khi đến Q. đã tát 2 cái vào 2 người bạn nhóm của em B., sau đó B. vào can ngăn.

leftcenterrightdel
 Các bị cáo tại phiên tòa.

Lúc này, Q. rút dao từ túi quần phía sau ra dọa đồng thời dùng tay không cầm dao đấm vào mặt B. một cái rồi Q. bỏ đi về. Sau đó, nhóm B. và nhóm T. tạo nhóm trên Facebook để nhắn tin thách thức nhau và hẹn sáng ngày 6/6/2022 để giải quyết mâu thuẫn. Sau khi hẹn gặp nhóm của T. thì nhóm của B. có thông tin cho một số bạn trai biết.

Khoảng 11 giờ ngày 6/6/2022 hai nhóm tụ tập để giải quyết mâu thuẫn, gồm 11 người mang theo 4 hung khí: 1 cây dao mèo, 1 cây dao tự chế dài khoảng 50cm, 1 gậy tam khúc bằng kim loại dài khoảng 60cm, 1 kiếm bằng nhựa dài khoảng 80cm.

Khoảng 11 giờ 30 phút cùng ngày, Q. nghe tin nhóm T. và nhóm bạn đến giải quyết mâu thuẫn với nhóm B. nên nhờ C. chở đi đón T. về. Nhóm B. sau khi nói chuyện xong với nhóm T. thì vẫn ngồi lại tại địa điểm hẹn. Về phía nhóm bên kia, thấy nhóm T. đi vào nói chuyện khoảng 2 đến 3 phút rồi đi về thì cả nhóm đi trên 4 xe mô tô cầm theo hung khí cùng chạy về khu vực đèn xanh, đèn đỏ nhưng không thấy nhóm của T. nên tiếp tục chạy đi tìm.

Khi phát hiện Q. đang đứng nói chuyện với nhóm T. thì một vài đối tượng trong nhóm này cầm một con dao tự chế chém 3 nhát vào vai Q., chém 5-6 nhát vào lưng Q., đánh 2 cái vào đầu, đánh 6-7 cái vào người Q. Hậu quả làm Q bị thương tích 36%.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên tòa.

Trong quá trình, điều tra, truy tố, VKSND TP Huế đã truy tố 11 bị can với 9 bị can có trợ giúp viên pháp lý trước tòa án để xét xử. Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, HĐXX TAND TP Huế đã tuyên án phạt một bị cáo (16 tuổi) với 3 năm 6 tháng tù, 3 bị cáo khác từ 2 năm tù đến 3 năm tù và 7 bị cáo được hưởng án treo.

Qua công tác thực hiện chức năng, nhiệm vụ của ngành, đấu tranh phòng chống tội phạm nói chung và đấu tranh phòng chống tội phạm đối với người dưới 18 tuổi nói riêng VKSND TP Huế vừa mang tính răn đe, giáo dục, giúp các em nhận ra lỗi lầm để sửa chữa, khắc phục, vừa tuyên truyền pháp luật đến nhà trường để các em học sinh có nhận thức về pháp luật để từ đó hạn chế những hành vi phạm tội.

Trung - Sơn - X.N