Ngày 19/7, TAND TP HCM mở phiên tòa sơ thẩm và tuyên phạt Vũ Văn Khương (SN 1970, ngụ tại tỉnh Nam Định) 16 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và 4 năm tù “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan tổ chức”, tổng hợp Khương phải chịu mức án 20 năm tù. Đồng thời buộc bị cáo phải bồi thường số tiền đã chiếm đoạt của các nạn nhân.

leftcenterrightdel
Bị cáo Vũ Văn Phương. 

Theo cáo trạng của VKSND TP HCM, năm 2019, Vũ Văn Khương đã thuê các đối tượng (chưa rõ lai lịch) làm giả “Giấy chứng minh sĩ quan Hải quân” và “Giấy chứng nhận Hải quân” mang tên Vũ Văn Khương mang quân hàm “Thượng tá” và “Đại tá”. Sau đó, Khương đặt mua quân hàm, phù hiệu, đặt làm bảng tên, còn quần áo của lực lượng Hải quân Khương đi xin.

Sau khi trang bị cho mình đầy đủ các tài liệu cần thiết, Khương đã chụp ảnh mình mặc quân phục có hàm hiệu đưa lên mạng xã hội rồi làm quen với nhiều người. Trong đó Khương giới thiệu bản thân là “Đại tá Hải quân” Vùng 2 đóng tại Vũng Tàu.

Sau khi tạo lòng tin, Khương đã đưa ra thông tin gian dối là cần tiền chuyển công tác từ Hải quân Vùng 2 (đơn vị chiến đấu) về Hải quân Vùng 4 (đơn vị kinh tế) và đưa ra các thông tin không có thật về các lô đất giá rẻ được bán theo tiêu chuẩn sĩ quan Hải quân tại Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và các dự án đầu tư khác. Tin lời, đã có 3 phụ nữ là nạn nhân của vị Đại tá Hải quân “giả”

Nạn nhân đầu tiên là chị C.N.P, đầu năm 2017, Vũ Văn Khương quen biết với chị P. và giới thiệu mình là sĩ quan Hải quân, thường xuyên gửi các hình ảnh mặc quân phục Hải quân cho chị P. Ngoài ra, Khương còn dẫn chị P. về quê giới thiệu là vợ của Khương.

Khi Khương nói cần vay tiền mua nhà đất tại TP Vũng Tàu, làm chị P. tin tưởng, nên từ ngày 2/5/2019 đến tháng 7/2019 chị P. đã nhờ người quen nhiều lần chuyển số tiền 210 triệu đồng đến tài khoản của Vũ Văn Khương. Sau đó, biết Khương bị bắt về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, nên chị P. đã làm đơn tố cáo Khương chiếm đoạt hơn 1 tỉ đồng đến Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh (nhưng  Khương chỉ thừa nhận chiếm đoạt số tiền 210 triệu đồng. Còn lại hơn 800 triệu đồng, chị P. không có chứng từ chứng minh Khương chiếm đoạt).

Bằng thủ đoạn tương tự, Khương chiếm đoạt của hai phụ nữ khác tên là L.T.T.T. số tiền 1 tỉ đồng và P.T.T.N. số tiền 400 triệu đồng./.

Hà Bắc