Tòa án nhân dân TP HCM đã tuyên phạt bị cáo Đoái Phước Thiện (35 tuổi, quê tỉnh Cà Mau) 16 năm tù về tội “Giết người”.

Trước đó, tại Tòa án nhân dân quận 9 tuyên phạt Thiện 12 năm tù về tội “Cố ý gây thương tích”. Sau đó, Thiện làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và VKSND quận 9 cũng có kháng nghị theo hướng giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Đến tháng 3/2018, Tòa án nhân dân TP HCM mở phiên xét xử phúc thẩm. Sau một ngày xét xử, xét thấy vụ án còn nhiều vấn đề chưa được làm rõ, lời khai của bị cáo có nhiều mâu thuẫn với kết quả giám định pháp y nên Hôị đồng xét xử đã quyết định tuyên huỷ toàn bộ bản án sơ thẩm, đề nghị điều tra lại.

Quá trình điều tra lại, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP HCM đã ra quyết định thay đổi quyết định khởi tố vụ án, quyết định thay đổi quyết định khởi tố bị can đối với Thiện từ tội “Cố ý gây thương tích” sang tội “Giết người”

leftcenterrightdel
Bị cáo Đoái Phước Thiện tại tòa

Theo cáo trạng truy tố, Thiện và vợ là chị Nguyễn Thị Nhật My thuê nhà sống tại phường Tăng Nhơn Phú B, quận 9, TP HCM.

Tối ngày 10/4/2017, anh Đoái Hoàng Nghi (em trai Thiện) mượn nhà của vợ chồng Thiện để mời bạn tới nhậu. Đến 24h đêm, khi đang ở trong phòng ngủ thì nghe thấy nhóm của anh Nghi mở nhạc gây ồn ào, chị My ra nhắc nhở và đuổi em chồng cùng nhóm bạn đi chỗ khác nhậu.

Tức giận vì cho rằng vợ làm mình mất mặt, Thiện quát tháo khiến 2 vợ chồng xảy ra cãi vã. Trong lúc cự cãi, Thiện xô chị My đập đầu vào tường rồi bỏ đi. Chị My chạy theo thách thức, Thiện quay lại đẩy mạnh vào vai chị My khiến nạn nhân tiếp tục ngã đập đầu vào tường.

Kết thúc cuộc cãi vã, chị My lên giường nằm ngủ còn Thiện ngồi coi phim. Một lát sau, Thiện quay sang định ôm vợ thì phát hiện thấy chị My nằm bất động, người tím tái nên vội đưa đi cấp cứu nhưng chị My đã chết trước khi tới bệnh viện.

Tại tòa, Thiện khai không cố ý giết vợ, việc chị My chết là không may. Theo giám định pháp y, các thương tích bên ngoài vùng da đầu bị hại ở nhiều vị trí khác nhau là do tác động nhiều lần bằng vật tày, không thể do té ngã và đập một lần gây ra như lời khai của bị cáo. Tất cả các thương thích bầm tụ máu, sây sát bên ngoài da trên người bị hại là do vật tày tác động vào cơ thể và ngược lại.

Trước lời khai của bị cáo, Hội đồng xét xử cho rằng bị cáo không thành khẩn khai báo, bởi trên cơ thể nạn nhân có rất nhiều vết bầm tím cũ. Điều đó thể hiện, trước khi án mạng xảy ra, bị cáo đã đánh đập vợ rất nhiều. Ngoài ra, những vết bầm mới trên đầu, trán, chân, tay nạn nhân chắc chắn không phải do va đập vào tường mà có, đây là những vết thương có sự tác động ngoại lực.

Được nói lời sau cùng, bị cáo Thiện quay xuống xin lỗi gia đình nạn nhân và xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Có mặt tại tòa với tư cách là đại diện của bị hại, cha của nạn nhân cũng xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho con rể và không yêu cầu bị cáo phải bồi thường về mặt dân sự .

Xét thấy, hành vi của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, cố tình xâm hại đến tính mạng, sức khỏe của người khác nên Hội đồng xét xử đã quyết định tuyên phạt Thiện mức án như trên.

 

Phi Sơn