leftcenterrightdel
 Toàn cảnh phiên tòa.

Theo Cáo trạng, ngày 16/12/2023, Trần Văn Thao, Đỗ Văn Luân được một người đàn ông tên T (không rõ lai lịch, địa chỉ) thuê chở 5 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam từ huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội đến huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng với tiền công là 5 triệu đồng. Sau đó, Thao gọi điện thoại thuê Nguyễn Văn Đức đón Thao và Luân rồi cùng đi đón khách để đưa đến huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng với tiền công là 4 triệu đồng thì được Đức đồng ý. Sau đó, Đức điều khiển xe ô tô biển kiểm soát đón Thao và Luân, rồi cùng đi đến khu vực đường Quốc lộ 18, thuộc huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội đón được 5 người khách là người Trung Quốc.

Mặc dù biết những người khách này là người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam không có hộ chiếu và giấy tờ nhập cảnh, lưu trú theo quy định, nhưng vì lợi nhuận nên Đức vẫn tiếp tục điều khiển xe ô tô theo đường Quốc lộ 3 lên Bắc Kạn rồi đưa đến huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng. Khi đi đến Km 211+200 đường Quốc lộ 3 thuộc địa phận Tiểu Khu 2, thị trấn Vân Tùng, huyện Ngân Sơn thì bị tổ công tác thuộc Công an huyện Ngân Sơn phát hiện, lập biên bản. 

Trong quá trình điều tra, truy tố các bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của bản thân. Ngoài ra, Thao và Luân còn thừa nhận trước đó cũng được thuê đón 1 người Trung Quốc tại huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng, đưa đến khu vực KCN Điềm Thụy thuộc thành phố Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên với số tiền công là 13 triệu đồng. Lời khai nhận của các bị cáo phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác thu thập được trong hồ sơ vụ án. Hành vi đón 5 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam mà không làm thủ tục xuất, nhập cảnh với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền là vi phạm pháp luật, trực tiếp xâm phạm đến trật tự quản lý của Nhà nước về xuất nhập cảnh, ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự tại địa phương.

Căn cứ tính chất, mức độ hành vi phạm tội của các bị cáo, trên cơ sở đề nghị của đại diện VKSND tỉnh, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt các bị cáo Trần Văn Thao 5 năm 6 tháng tù; Đỗ Văn Luân 5 năm tù; Nguyễn Văn Đức 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo, ấn định thời gian thử thách 60 tháng, đồng thời, phạt bổ sung mỗi bị cáo 10 triệu đồng.

Hoàng Thuyên