Ngày 10/9, HĐXX-TAND TP Cần Thơ đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án giết người và hủy hoại tài sản đối với bị cáo Trần Văn Út (SN 1985, ngụ phường Phước Thới, quận Ô Môn, TP Cần Thơ). 

leftcenterrightdel
 

Theo nội dung vụ án, Trần Văn Út có quen biết và nảy sinh tình cảm yêu đương với chị Bùi Thị Hiểu (ngụ cùng địa phương với Út) từ năm 2016. Trong thời gian quen nhau, chị H thường xuyên mượn tiền của Út nhưng không trả nên cả hai xảy ra mâu thuẫn và chấm dứt tình cảm vào năm 2017.

Ngày 20/2/2020, Út gọi điện thoại cho chị Hiểu để đòi lại 12,5 triệu đồng mà chị Hiểu đã mượn trước đây, nhưng chị Hiểu vẫn không đồng ý trả. Thấy vậy, Út nhắn tin cho chị Hiểu với nội dung “Mày không trả tiền cho tao thì tao giết mày”.

Khoảng 20h ngày 21/2/2020, Út đi mua một can xăng với giá 160 ngàn đồng (khoảng 8,65 lít xăng loại E5) mang về cất giấu ở bụi tre gần nhà. Đến rạng sáng ngày 22/2/2020, khi biết tất cả những người trong nhà chị Hiểu đã ngủ, Út lấy một cây bulong dài 13cm, một đoạn dây kẽm dài khoảng 10cm, một bật lửa, một thùng nhựa rồi đến bụi tre lấy can xăng đi đến nhà bị hại.

Khi đến nhà chị Hiểu, Út xuống kênh lấy bùn bỏ vào thùng nhựa rồi mang đến trước cửa nhà chị Hiểu cùng với can xăng. Út dùng cây bulong gài vào khoen khóa chốt ngoài cửa nhà của chị H.T.T.X (sát nhà với chị Hiểu) với mục đích không cho người nhà chị X chạy ra dập lửa và truy hô, mặt khác không để gia đình chị Hiểu chạy ra ngoài từ nhà của chị X (nhà chị X và chị Hiểu có cánh cửa nhà sau thông với nhau).

Tiếp tục, Út lấy bùn đắp thành bờ bao, vòng trước cửa nhà chị Hiểu với mục đích khi đổ xăng thì xăng sẽ không bị chảy loang ra ngoài mà chảy thẳng vào trong nhà của chị Hiểu. Sau đó, Út phóng hỏa rồi bỏ đi. Lúc này, bên trong nhà chị Hiểu có 4 người: Chị Hiểu, anh H.D.T (chồng chị Hiểu) và 2 đứa con của chị Hiểu (một bé sinh năm 2005 và một bé sinh năm 2007).

Thấy lửa cháy, anh H.D.T gọi mọi người thức dậy và cùng chạy qua nhà chị X bằng cửa sau để thoát ra ngoài, nhưng do cửa chính nhà chị X đã bị khóa ngoài nên không chạy ra được. Sau đó, anh T đã tìm được cách thoát ra từ cửa nhà sau của chị X, chạy đến cửa chính để mở khóa, giải cứu an toàn cho những người trong nhà, đồng thời kêu cứu và dập lửa.

Quá trình dập lửa, anh T bị bỏng nặng với tỷ lệ thương tích 24%. Tổng giá trị tài sản bị hư hỏng của nhà chị X và chị Hiểu là 26.570.000 đồng.

Sau khi gây án, Út bỏ trốn, đến cuối ngày 22/2/2020 thì cơ quan công an đầu thú. Trong thời gian giải quyết vụ án, gia đình bị cáo đã bồi thường chi phí sửa chữa nhà, tài sản thiệt hại và điều trị thương tích cho nạn nhân số tiền 67,5 triệu đồng, chủ động trả 12,5 triệu đồng số tiền mà chị Hiểu đã mượn của bị cáo.

Quá trình giải quyết vụ án cũng như tại phiên tòa, bị cáo luôn thành khẩn khai báo, ăn năn và xin được giảm nhẹ hình phạt.

Sau nghị án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Trần Văn Út 19 năm tù về tội giết người và 2 năm tù về tội hủy hoại tài sản. Tổng hợp hình phạt là 21 năm tù.

Hải Sơn