leftcenterrightdel
 Công an TP HCM phối hợp với Trung tâm Báo chí Thành phố tổ chức họp báo cung cấp thông tin về vụ việc.

Chiều 13/6, Công an TP HCM phối hợp với Trung tâm Báo chí Thành phố tổ chức họp báo cung cấp thông tin về vụ đốt nhà làm 3 người tử vong ở quận Bình Tân.

Tại buổi họp báo, Thượng tá Nguyễn Thế Lâm - Phó trưởng Phòng Tham mưu, Công an TP HCM cho biết: Qua điều tra, xác minh, Công an đã xác định danh tính đối tượng tên Phan Văn Quang (SN 1965, thường trú tại tỉnh Long An, nhưng đã đi khỏi nơi thường trú khoảng 10 năm và sống lang thang).

leftcenterrightdel
Đối tượng  Phan Văn Quang.

Sáng 13/6, Công an TP HCM đã phối hợp với Công an huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang bắt giữ đối tượng tại xã Tân Bình Thạnh, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang và đã đưa đối tượng về TP HCM để phục vụ điều tra.

Trước đó, lúc 1h55’ ngày 12/6, Công an phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân nhận được tin báo của người dân về phát hiện một đám cháy tại phòng trọ số 10 tại số 505, tỉnh lộ 10, khu phố 9, phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân.

Nhận được tin báo, Công an quận Bình Tân đã điều động lực lượng chữa cháy đến hiện trường để chữa cháy và ngăn chặn cháy lan. Sau khi đám cháy được dập tắt, lực lượng chức năng phát hiện trong phòng trọ có 3 người tử vong gồm chị Đ.T.D (SN 1985) cùng 02 cháu là Đ.V.T (SN 2005) và Đ.V.T (SN 2007).

Qua trích xuất hình ảnh từ camera quan sát khu vực xung quanh, cơ quan chức năng phát hiện vào lúc 1h40’ sáng cùng ngày có 1 người đàn ông mặc áo sơ mi trắng dài tay, quần tây, chân trái khập khiễng đi vào phía trước phòng trọ, một lúc sau lửa bùng phát mạnh trong phòng trọ, có người đàn ông chạy ra bị lửa cháy vào chân trái và trốn khỏi hiện trường.

Kết quả khám nghiệm hiện trường cho thấy 3 nạn nhân tử vong do bỏng toàn thân và bỏng đường hô hấp, trên người 3 nạn nhân không có bất cứ dấu vết bị đánh đập bằng cơ học.

Hiện trường cũng để lại một số vật dụng nghi vấn liên quan đến vụ án như: 1 xe honda biển số 63K5-2173, 1 quẹt ga, 1 can đựng xăng, 1 túi xách bằng nhựa, đất bùn ướt…

leftcenterrightdel
 Hiện trường vụ phóng hỏa đốt cháy nhà trọ làm 3 người tử vong.

Theo lời khai của những người sống cùng khu vực phòng trọ, sau khi xem camera tại hiện trường đều nhận ra nghi can là người đàn ông thường gọi là “Chín”, khoảng 55 – 60 tuổi, quê quán tỉnh Tiền Giang, có bàn tay phải cụt 4 ngón, bàn tay trái cụt 3 ngón, chân phải đi khập khiểng, làm nghề buôn bán trái cây, thường đến phòng trọ và đưa trái cây cho chị D. đi bán từ đầu tháng 3/2020 cho đến nay.

Ngay trong chiều 12/6, Đại tá Đinh Thanh Nhàn – Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP HCM cùng đại diện lãnh đạo Cục Cảnh sát hình sự, các phòng nghiệp vụ liên quan và Công an quận Bình Tân đã tổ chức họp đánh giá tình hình liên quan đến vụ án, nhận định đối tượng gây án và hướng tẩu thoát; từ đó xác định hướng điều tra, truy xét; phân công nhiệm vụ các đơn vị khẩn trương truy bắt đối tượng, nhanh chóng xử lý theo quy định pháp luật.

Hiện Cơ quan CSĐT Công an TP HCM đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội giết người (Theo Điều 123, Bộ Luật Hình sự năm 2015), ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với đối tượng Phan Văn Quang./.

Nguyễn Lánh