Theo cáo trạng, khoảng 1h sáng ngày 17/1/2021, Phan Hồng Thái và con rể là Đinh Trung Vũ nghe tiếng chó sủa nên mở cửa ra thì thấy anh N.Đ.H (SN 1992, trú phường Mân Thái, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) đang đi bộ đến gần chiếc xe ôtô đậu trước nhà Lê Đức Dũng nên Thái và Vũ có lên tiếng đuổi H. đi nhưng H. không đi. Đúng lúc này, Dũng từ trong nhà lao ra, vừa tri hô “ăn trộm, bắt ăn trộm” vừa đuổi theo H. yêu cầu dừng lại nhưng H. vẫn tiếp tục bỏ chạy.

H. chạy được khoảng 10m thì Dũng đuổi kịp. Dũng nắm cổ áo, dùng tay phải đấm liên tiếp vào mặt của H. nhiều cái. Tiếp đó, Dũng dùng hai tay siết cổ, kéo H. quỳ xuống rồi vật H. nằm ngửa ra vỉa hè. Chưa dừng lại, Dũng còn ngồi đè trên bụng H. rồi tiếp tục dùng tay đánh vào đầu H. nhiều cái. Đồng thời lúc này, ông Lê Đức Tơ (bố của Dũng) chạy đến thấy H. còn vùng vẫy nên phụ Dũng giữ hai chân và tay của H.

Về phía Phan Hồng Thái khi thấy Dũng đuổi theo H. thì cũng chạy đuổi theo nhưng không kịp. Thái quay về nhà lấy 1 con dao rồi cùng Đinh Trung Vũ điều khiển môtô đi tìm Dũng. Cùng lúc đó, Lê Đức Hùng (em trai Dũng) cũng điều khiển xe môtô chở vợ chạy đi tìm Dũng.

leftcenterrightdel
 Các bị cáo tại phiên xét xử sơ thẩm. (ảnh: LT)

Khi tới nơi, thấy ông Tơ và Dũng đang khống chế H, Thái cầm dao vào hù dọa rồi dùng chân đạp lên bàn tay trái của H. Sau đó, Dũng lật úp người H. xuống vỉa hè, khóa 2 tay ra phía sau. Vũ lấy một sợi dây trói hai chân của H. lại. Thấy H. còn vùng vẫy nên Hùng cũng đến tham gia hỗ trợ. Sau khi cả 5 người cùng đè, giữ H. được một lúc thì những người dân chứng kiến sự việc gọi báo Công an yêu cầu thả H. ra. Lúc này H. đã nằm bất động thì cả nhóm mới tháo dây trói chân H. rồi bỏ đi về nhà.

Ngay sau đó, người dân thấy H. không có phản ứng nên gọi cấp cứu. Tuy nhiên, do bị đánh nhiều cái vào vùng đầu nên Hải bị chấn thương sọ não và đã tử vong tại chỗ.

Tại phiên tòa xét xử các bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng đại diện VKS đã công bố.

HĐXX đã tuyên phạt Lê Đức Dũng 10 năm 6 tháng tù, Lê Đức Hùng 4 năm 6 tháng tù, Phan Hồng Thái  3 năm 6 tháng tù, Đinh Trung Vũ 4 năm tù về tội “Giết người”.

 

L.T