leftcenterrightdel
  Toàn cảnh phiên tòa xét xử. (ảnh: Trọng Tài)

Ngày 8/1/2024, TAND tỉnh Thái Nguyên mở phiên tòa xét xử hình sự sơ thẩm công khai vụ án “Giết người” đối với bị cáo Hà Nhân Tiến (SN 1992, nơi đăng ký Hộ khẩu thường trú tại Tổ 11C, phường Sông Cầu, thành phố Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn).

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Thái Nguyên, Hà Nhân Tiến kết hôn với chị Lưu Thị Huyền Trang (SN 1993) và sinh sống cùng nhà với bố mẹ đẻ của chị Trang tại tổ 6, phường Thịnh Đán, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên. Ngày 25/9/2021 Tiến đi làm và có uống rượu, chị Trang đã nhắc nhở Tiến không được uống rượu bia nhưng Tiến vẫn uống. Khi về nhà Tiến có biểu hiện mệt mỏi, không đi làm được. Vì vậy, chị Trang có bức xúc và nhắn tin trách Tiến uống rượu nên Tiến nảy sinh ý định giết chị Trang rồi tự sát.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa. (ảnh: Trọng Tài)

Vào khoảng 21h ngày 28/9/2021, Tiến đi thẳng xuống bếp lấy 1 con dao bằng kim loại, dài 30,8cm đâm nhiều nhát vào tay trái, vùng cổ, vùng ngực của chị Trang. Sau khi bị đâm chị Trang bỏ chạy ra sân và hô hoán. Sau đó, Tiến tiếp tục cầm dao tự đâm vào bụng của mình. Thấy vậy, bố mẹ của chị Trang và hàng xóm chạy vào khống chế và tước dao của Tiến. Hậu quả, chị Trang bị thương tích với tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể là 35 %.

Tại phiên tòa, bị cáo Hà Nhân Tiến đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình, đồng thời có thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và đã tự nguyện bồi thường thiệt hại.

Hội đồng xét xử nhận định, hành vi của bị cáo mang tính côn đồ, đã dùng dao đâm nhiều nhát vào những vị trí trọng yếu của bị hại. Nếu không can ngăn, cứu chữa kịp thời thì hậu quả chết người sẽ xảy ra. Tuy nhiên, bị cáo cũng có nhiều tình tiết giảm nhẹ, do khi thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo mất khả năng nhận thức và điều khiển hành vi do hội chứng nghiện rượu, có hội chứng cai với mê sảng.

leftcenterrightdel
  Bị cáo Hà Nhân Tiến tại phiên tòa xét xử. (ảnh: Trọng Tài)

Căn cứ vào lời khai bị can tại phiên tòa, các tài liệu chứng cứ từ hồ sơ vụ án, cũng như xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội và trên cơ sở đề nghị của Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Hà Nhân Tiến mức án 03 năm tù về tội “Giết người”. Đây là bản án nghiêm khắc cho bị cáo Hà Nhân Tiến và cũng là lời cảnh tỉnh cho những ai coi thường pháp luật và tính mạng, sức khỏe của người khác.

Trọng Tài – Hoàng Anh