Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Thái Nguyên, Nguyễn Văn Minh và Nguyễn Thị Khắc Minh chung sống với nhau như vợ chồng tại nhà ở của Nguyễn Văn Minh tại Tổ dân phố Gia Bẩy, phường Đồng Bẩm, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên từ tháng 12 năm 2019.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh phiên tòa xét xử.

Khoảng 18h ngày 4/8/2023 có một người nam giới (không rõ họ tên và địa chỉ) đến nhà Nguyễn Văn Minh gặp và hỏi mua của Nguyễn Thị Khắc Minh 4 túi heroine, thì Nguyễn Thị Khắc Minh đồng ý nói giá 1 túi heroine là 21 triệu đồng, tổng 4 túi là 84 triệu đồng, người nam giới đồng ý. Sau đó Nguyễn Thị Khắc Minh bảo Nguyễn Văn Minh đi mua ma túy về bán cho khách, Nguyễn Văn Minh đi bộ đến nhà của Nguyễn Văn Chính (SN 1973) ở cùng tổ dân phố Gia Bẩy, phường Đồng Bẩm, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên để mua ma túy.

Tại nhà Chính, Nguyễn Văn Minh hỏi mua chịu của Chính 4 túi heroine với giá 80 triệu đồng và hẹn khi nào bán xong ma túy sẽ thanh toán đầy đủ tiền cho Chính, Chính đồng ý và bán cho Minh 4 túi heroine được bọc bằng túi nilon màu đen. Sau khi mua được ma túy Nguyễn Văn Minh đem về nhà giao lại cho Nguyễn Thị Khắc Minh để bán cho khách, nhưng Nguyễn Thị Khắc Minh chưa kịp bán thì bị lực lượng Công an kiểm tra phát hiện bắt quả tang, thu toàn bộ vật chứng. Tang vật thu giữ gồm 04 túi heroine có tổng khối lượng 150, 682 gam.

leftcenterrightdel
  Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa.

Tại phiên tòa, hai bị cáo Nguyễn Văn Minh và Nguyễn Thị Khắc Minh đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình, đồng thời có thái độ thành khẩn khai báo và ăn năn hối cải. Căn cứ vào lời khai của các bị cáo tại phiên tòa, các tài liệu chứng cứ từ hồ sơ vụ án, cũng như xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội và trên cơ sở đề nghị của Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử nhận định Cáo trạng của VKSND tỉnh Thái Nguyên truy tố hai bị cáo Nguyễn Văn Minh và Nguyễn Thị Khắc Minh về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm b khoản 4 Điều 251 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng người đúng tội, đúng pháp luật.

leftcenterrightdel
 Các bị cáo tại phiên tòa xét xử.

Với hành vi mua bán trái phép chất ma túy là rất nguy hiểm cho xã hội, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự xã hội tại địa phương. Hội đồng xét xử nhận thấy cần phải áp dụng mức hình phạt tù tương xứng mới đủ sức răn đe, để giáo dục các bị cáo thành công dân có ích cho gia đình và xã hội. Hội đồng xét xử quyết định tuyên bố xử phạt bị cáo Nguyễn Văn Minh 20 năm tù; Nguyễn Thị Khắc Minh 20 năm tù.

Liên quan trong vụ án này, Nguyễn Văn Chính là người mà Nguyễn Văn Minh khai đã bán cho Minh 4 túi heroine ngày 4/8/2023. Quá trình điều tra xác minh Chính vắng mặt tại địa phương, nên cơ quan điều tra tiếp tục xác minh, làm rõ xử lý sau.

leftcenterrightdel
 Luật sư bào chữa cho các bị cáo.

Bản án mà TAND tỉnh Thái Nguyên đã tuyên đối với hai bị cáo Nguyễn Văn Minh và Nguyễn Thị Khắc Minh vừa có tác dụng răn đe, giáo dục đối với các bị cáo vừa như một lời cảnh tỉnh đối với những ai đang lạc lối, lầm đường. Đây là hình phạt thích đáng cho các bị cáo nhằm giáo dục chung cho xã hội, trong bối cảnh tội phạm về ma túy có xu hướng gia tăng tại địa phương.

Trọng Tài – Hoàng Anh