Tháng 5/2018, Cường bảo lãnh cho chị P. và chị L.B.N. vay của ông L.T.A số tiền 16 triệu đồng mỗi ngày trả lãi 320.000 đồng (lãi suất 20%/tháng). Chị P. và chị N. trả lãi được 15 ngày thì bỏ trốn, không tiếp tục trả nên ông T. buộc Cường phải tiếp tục trả lãi suốt mỗi ngày thay chị N. và chị P. cho ông T. Đến tháng 8/2018, Cường không tiếp tục trả nợ nên ông T. nhiều lần hăm dạo.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Nguyễn Thái Cường.

Khoảng 9h ngày 15/8/2018, ông T. gọi điện thoại cho Cường qua nhà ông T. đóng tiền lãi 4 ngày là 1.280.000 đồng và phạt tiền lãi trễ hạn là 500.000 đồng, tổng cộng là 1.780.000 đồng.

Sau đó, Cường đến nhà ông T. đưa cho ông T. 1.400.000 đồng và xin ông T. cầm trước, số còn lại ngày hôm sau T. sẽ trả. Tuy nhiên, ông T. không đồng ý nên giữa Cường và T. xảy ra mâu thuẫn. Lúc này, ông T. dùng tay đánh vào mặt Cường và có những lời hăm dạo. Cường vẫn tiếp tục năn nỉ cho Cường góp mỗi ngày 200.000 đồng cho đến khi đủ số tiền nhưng ông T. vẫn không đồng ý.

Cường đi ra về, khi đến cửa nhà ông T. nhìn thấy cây búa năm ở góc trái cửa. Cường cầm cây búa rồi quay lại phòng ngủ của ông T. đánh liên tục vào người ông T. Lúc này, anh L.C.B. (con trai ông T.) thấy bố bị đánh nên chạy vào ôm Cường kéo ra thì cũng bị Cường đánh bị thương.

Khi Cường vừa rời khỏi hiện trường thì bà V.T.N.L (sống chung nhà với ông T.) về thấy ông T. anh B. nằm bất động trên sàn nhà nên đưa đi cấp cứu. Tuy nhiên, ông T. đã tử vong trước khi nhập viện còn anh B. bị thương tật 35%.

Sau khi gây án, Cường trốn qua Campuchia một thời gian rồi quay về công an quận 11 đầu thú.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như cáo trạng quy kết và xin lỗi gia đình bị hại. Bị cáo cho rằng bị cáo bảo lãnh cho chị N. và chị P. vay tiền là do quen biết chứ bị cáo không được hưởng lợi gì. Sau khi chị N. và P. bỏ trốn bị cáo đã tiếp tục trả nợ thay nhưng do bị hại nhiều lần hăm dạo nên có hành vi bộc phát.

Bị cáo có 11 năm công tác trong quân đội nên hiểu rõ pháp luật, biết hành vi của mình là sai trái, thời gian chạy trốn tại Camphuchia bị cáo đã nhận ra lỗi lầm của mình gây ra và xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Sau khi nghị án, HĐXX nhận định hành vi của bị cáo Cường là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm tới sức khỏe, tính mạng của người khác. Hành vi của bị cáo mang tính côn đồ, giết nhiều người, thực hiện hành vi tới cùng. Tuy nhiên, bị cáo thành khẩn khai báo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, có thời gian dài công tác trong quân ngũ. Từ đó, HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Trân Định - Nguyễn Lánh - Tuấn Anh