leftcenterrightdel
Cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, cựu Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã Đông Triều, Phạm Văn Thành

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Quảng Ninh, khoảng cuối tháng 1/2021, do đại dịch COVID-19 đang lây lan trên diện rộng khó kiểm soát, nên thị xã Đông Triều cần tìm nguồn vật tư sinh phẩm xét nghiệm để dập dịch. Do đó, Phạm Văn Thành đã thỏa thuận thống nhất với Công ty cổ phần công nghệ Việt Á (gọi tắt là Công ty Việt Á) về việc mua vật tư, sinh phẩm xét nghiệm.

Công ty Việt Á sau đó đã cung cấp kit test cho thị xã Đông Triều để tiến hành xét nghiệm phục vụ kịp thời cho chống dịch rồi hợp thức hồ sơ thanh toán.

Theo đó, từ tháng 1 đến tháng 3/2021, Công ty Việt Á đã cung cấp ống môi trường, que tăm bông cho Trung tâm Y tế thị xã Đông Triều để tổ chức lấy mẫu, còn kít xét nghiệm và kit tách chiết chuyển đến Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển để xét nghiệm cho thị xã Đông Triều theo quy định phân luồng của tỉnh.

Giai đoạn thanh toán cho Công ty Việt Á được thực hiện từ tháng 4 đến tháng 7/2021, Phạm Văn Thành, Nguyễn Văn Bình (cựu Phó Ban Dân vận Thị ủy Đông Triều, cựu Phó Chủ tịch UBND thị xã Đông Triều), Nguyễn Thị Thanh Hảo (cựu Trưởng phòng Phòng Tài chính – Kế hoạch thị xã Đông Triều), Nguyễn Xuân Tiến (cựu Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Đông Triều), Nguyễn Thành Định (cựu Phó Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Đông Triều) và Đào Thị Kim Dung đã tin vào các thông tin do Phan Quốc Việt và Vũ Đình Hiệp cho rằng Công ty Việt Á cũng trực tiếp xét nghiệm song song cùng với Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển số mẫu của Đông Triều chuyển đến.

Từ đó, các bị can đã không thực hiện đúng quy trình nghiệm thu, thanh toán số lượng kít xét nghiệm, kít tách chiết cho Công ty Việt Á mà bỏ qua bước đối chiếu việc giao nhận sinh phẩm xét nghiệm với Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển. Các bị can đã ký các tài liệu, thủ tục và hoàn tất việc thanh toán cho Công ty Việt Á tăng vượt số kít xét nghiệm là 16.539 và 16.548 kít tách chiết, gây thiệt hại hơn 7,2 tỉ đồng cho ngân sách nhà nước.

Cũng theo cáo trạng của VKSND tỉnh Quảng Ninh, Phạm Văn Thành đã thiếu kiểm tra, giám sát do tin tưởng các thông tin không xác thực và số liệu do Công ty Việt Á đưa ra, đã chấp nhận Công ty Việt Á cũng là đơn vị xét nghiệm trên thực tế nên không chỉ đạo cấp dưới thu thập, đối chiếu triệt để các thông tin xác thực với đơn vị có liên quan được giao xét nghiệm và đã làm thủ tục thanh toán vượt số lượng sinh phẩm xét nghiệm.

Như vậy, Phạm Văn Thành chưa thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ được giao theo khoản 7 Điều 29 Luật tổ chức chính quyền địa phương, tổ chức sử dụng ngân sách không có hiệu quả, không đúng quy định, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước hơn 7,2 tỉ đồng. Đây là những căn cứ để xác định bị can Phạm Văn Thành phạm tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Mặt khác, cuối tháng 12/2021, khi biết tin CDC Hải Dương bị Bộ Công an xử lý vì liên quan đến Công ty Việt Á, thông qua UBND thị xã Đông Triều, bị can Phạm Văn Thành và Nguyễn Văn Bình đã chủ động dùng tiền cá nhân và huy động các doanh nghiệp trên địa bàn hỗ trợ để bù lại toàn bộ số tiền hơn 18 tỉ đồng đã thanh toán cho Công ty Việt Á.

Liên quan đến sự việc này, sáng 26/7, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh mở phiên xét xử sơ thẩm các bị cáo: Phạm Văn Thành, Nguyễn Thị Thanh Hảo, Nguyễn Xuân Tiến, Nguyễn Thành Định Nguyễn Văn Bình. Cả 5 bị cáo này cùng bị truy tố về tội danh Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Khánh Quyên