Chiều 4/10, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh Thanh Hóa đã tuyên án đối với bị cáo Hồ Đình Tùng (57 tuổi, TX.Nghi Sơn, Thanh Hóa) là cựu Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TX. Nghi Sơn về tội “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” theo Điều 331 BLHS.

leftcenterrightdel
Bị cáo Hồ Đình Tùng tại phiên tòa (ảnh: ĐN) 

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Thanh Hóa, từ cuối năm 2020 đến ngày 15/3/2021 (thời gian này ông Hồ Đình Tùng là Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TX.Nghi Sơn), trên địa bàn thị xã nhiều trường học và cơ quan, đơn vị nhận được 52 đơn thư tố cáo ông Nguyễn Tiến Dũng, Chủ tịch UBND TX.Nghi Sơn, có hành vi “hách dịch, cửa quyền, ứng xử thiếu văn hóa...”.

Cũng trong thời gian trên, nhiều lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa nhận được đơn tố cáo ông Nguyễn Tiến Dũng chi sai quy định 1,8 tỉ đồng, có hành vi hách dịch, cửa quyền, điều động, bổ nhiệm cán bộ, giáo viên sai quy định…

Do thấy mình bị xúc phạm nên ông Nguyễn Tiến Dũng đã làm báo cáo gửi Giám đốc Công an và lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa đề nghị điều tra, xác minh.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên giữ quyền công tố đã trình chiếu hình ảnh ông Hồ Đình Tùng đi gửi đơn để chứng minh hành vi phạm tội của ông Tùng.

Đồng thời, cơ quan điều tra xác định người làm đơn gửi đến hàng loạt cơ quan, trường học nhằm xúc phạm, bôi nhọ danh dự ông Nguyễn Tiến Dũng chính là ông Hồ Đình Tùng.

Trong phần xét hỏi và tranh luận, bị cáo Hồ Đình Tùng chỉ nhận làm 2 lá đơn gửi lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa tố cáo ông Nguyễn Tiến Dũng chi sai quy định số tiền 1,8 tỉ đồng và tố cáo ông Dũng có hành vi điều động, luân chuyển cán bộ, giáo viên sai quy định.

Còn các lá đơn tố cáo ông Dũng hách dịch, cửa quyền, ứng xử thiếu văn hóa… gửi đến các trường học và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn TX.Nghi Sơn không phải do ông gửi.

Tại phiên tòa, Luật sư bào chữa cho bị cáo Tùng không đồng ý với cáo trạng của VKSND tỉnh Thanh Hóa, cho rằng việc làm của ông Tùng chưa đến mức phạm tội "lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Tuy nhiên, cáo trạng của vụ án và nhận định của hội đồng xét xử TAND tỉnh Thanh Hóa đều cho rằng các nội dung trong đơn tố cáo nêu trên là mạo danh, không có cơ sở, sai sự thật.

Hành vi phạm tội của bị cáo Hồ Đình Tùng không những xâm phạm đến lợi ích hợp pháp của công dân mà còn gây ảnh hưởng xấu đến an ninh - trật tự, an toàn xã hội.

Do vậy, hội đồng xét xử TAND tỉnh Thanh Hóa đã tuyên phạt bị cáo Hồ Đình Tùng 30 tháng tù.

PV