leftcenterrightdel
Cựu lãnh đạo Văn phòng đăng ký đất đai và Chi cục thuế TP Phan Thiết lãnh án. (Ảnh:N.Y) 

Ngày 21/2/2022 TAND TP Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận) đã tuyên án đối với các bị cáo nguyên lãnh đạo Văn phòng đăng ký đất đai và Chi cục thuế TP Phan Thiết trong vụ án “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” theo Điều 360 BLHS.

Cụ thể, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Ngọc Hải, cựu giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) TP Phan Thiết 15 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo; Nguyễn Hữu Hoành, cựu phó giám đốc Chi nhánh VPĐKĐĐ TP Phan Thiết 3 năm 6 tháng tù giam; Nguyễn Thị Hoàng Oanh 3 năm tù cho hưởng án treo; Lê Thị Thanh Hạnh 18 tháng tù cho hưởng án treo; Tạ Thị Thanh Huyền, 24 tháng tù cho hưởng án treo, Nguyễn Hồ Luân (cả 4 cùng là nhân viên VPĐKĐĐ) 1 năm tù cho hưởng án treo.

Nhóm bị cáo là cán bộ Chi cục Thuế TP Phan Thiết gồm: Bạch Dân Vinh, cựu Phó chi cục trưởng Chi cục thuế TP Phan Thiết 3 năm tù giam; Trần Văn Đông, cựu Đội trưởng Đội thuế trước bạ 3 năm tù giam; Nguyễn Ngọc Quang, cựu Đội phó Đội trước bạ 3 năm tù, nhưng cho hưởng án treo và Đỗ Lễ, nhân viên đội thuế 12 tháng tù cho hưởng án treo.

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Bình Thuận, từ tháng 3/2016 đến tháng 12/2018, UBND TP Phan Thiết đã ban hành 166 quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở nông thôn đối với 166 thửa đất tại 3 xã thuộc địa bàn TP Phan Thiết, gồm xã Thiện Nghiệp, xã Phong Nẫm và xã Tiến Lợi.

Trong quá trình thực hiện việc xác định nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất, các cá nhân thuộc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP Phan Thiết đã thiếu trách nhiệm, không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao dẫn đến xác định sai thông tin hoặc thiếu thông tin về khu vực, vị trí thửa đất xin chuyển mục đích sử dụng đất trong phiếu chuyển thông tin để xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai.

Các cá nhân thuộc Chi cục Thuế TP Phan Thiết đã thiếu trách nhiệm, không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao dẫn đến xác định sai số tiền sử dụng đất và lệ phí trước bạ mà người sử dụng đất phải nộp gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước với tổng số tiền hơn 9,6 tỉ đồng.

Hội đồng xét xử nhận định các bị cáo là những người có chức vụ, quyền hạn được phân công nhưng đã thiếu trách nhiệm, không nghiên cứu các văn bản pháp luật có liên quan đến nhiệm vụ, quyền hạn của mình. Từ đó thực hiện không đúng theo nhiệm vụ được giao, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước và giảm lòng tin trong quần chúng nhân dân, làm ảnh hưởng đến công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai. Do vậy cần xử lý nghiêm để đảm bảo tính răn đe, phòng ngừa chung.

Mai Phong