Ngày 12/11, HĐXX-TAND TP Cần Thơ đã đưa 2 bị cáo: Đinh Văn Công (SN 1960) và  Nguyễn Thị Huyền (SN 1981) cùng ngụ quận Ô Môn (TP Cần Thơ) ra xét xử sơ thẩm về tội tham ô tài sản theo Điều 353 BLHS.

Vụ án do Cơ quan Điều tra Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) tối cao thụ lý điều tra, sau đó VKSND tối cao phân công VKSND TP Cần Thơ thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử sơ thẩm.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Đinh Văn Công và Nguyễn Thị Huyền tại phiên tòa

Theo cáo trạng của VKSND tối cao, Đinh Văn Công nguyên là Chấp hành viên, Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) quận Ô Môn (TP Cần Thơ) giai đoạn từ năm 1993 đến năm 2019. Ngoài vai trò là thủ trưởng đơn vị, Công còn trực tiếp thụ lý giải quyết THA các vụ việc xảy ra trên địa bàn phường Phước Thới quận Ô Môn.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao, Công đã chỉ đạo Nguyễn Thị Huyền, là kế toán trưởng kiêm thủ quỹ Chi cục THADS quận Ô Môn (giai đoạn 2014 đến tháng 7/2018) lập 2 hệ thống sổ sách kế toán, bỏ ngoài sổ sách để theo dõi riêng các khoản thu tiền THA và chi cá nhân nhằm tránh bị phát hiện để tham ô tài sản.

Cụ thể, 2 bị cáo đã chiếm đoạt hơn 606 triệu tiền bán đấu giá tài sản THA của Công ty TNHH An Khang để THA cho Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam; chiếm đoạt hơn 1,35 tỷ của Công ty CP Viện Nam Motors Cần Thơ; chiếm đoạt 35 triệu tiền tạm ứng chi phí cưỡng chế, kê biên tài sản trong 4 vụ, việc THA. Tổng số tiền mà Công và Huyền đã chiếm đoạt trong 3 vụ, việc trên là gần 2 tỷ đồng.

leftcenterrightdel
Bị cáo Đinh Văn Công nói lời sau cùng

Cáo trạng quy kết: Công đã chiếm đoạt 300 triệu đồng, Huyền chiếm đoạt hơn 611 triệu đồng, cả 2 bị cáo cùng chiếm đoạt gần 1,1 tỷ đồng.

Ngoài ra, quá trình điều tra còn xác định được một số sai phạm trong công tác quản lý tài chính, tạm ứng tiền THA, chi tiền cưỡng chế, kê biên THA không đúng quy định pháp luật của một số chấp hành viên và cán bộ của Chi cục THADS quận Ô Môn, chủ yếu là do khi tổ chức cưỡng chế ở địa phương đã chi vượt tiền ăn uống, tiền bồi dưỡng cho các thành viên trong đoàn.

Sau khi bị kiểm tra, phát hiện những người này đã chủ động nộp lại số tiền đã chi vượt cho Chi cục THADS quận Ô Môn, khắc phục hoàn toàn hậu quả nên cơ quan điều tra kiến nghị xử lý hành chính là thỏa đáng.

Cáo trạng cũng xác định, trong vụ án này, Công giữ vai trò chính, còn Huyền là đồng phạm với vai trò người thừa hành, giúp sức cho bị cáo Công phạm tội.

leftcenterrightdel
 Hai bị cáo nghe tuyên án

Quá trình giải quyết vụ án, Đinh Văn Công đã tự nguyện giao nộp 935 triệu đồng,  Huyền nộp 115 triệu đồng để khắc phục hậu quả.

Nói lời sau cùng, cả hai bị cáo đều thừa nhận sai phạm của mình, xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt. Sau khi xem xét các tình tiết, HĐXX đã tuyêt phạt bị cáo Đinh Văn Công mức án 16 năm tù và Nguyễn Thị Huyền mức án 15 năm tù cùng về tội tham ô tài sản. Ngoài ra, bản án còn tuyên buộc 2 bị cáo có trách nhiệm hoàn trả toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt.

Xuân Trúc