Ngày 22/2/2022, TAND TP Hồ Chí Minh xử phạt bị cáo Nguyễn Thành Nhân (33 tuổi, cựu cán bộ UBND phường Hiệp Thành, Quận 12) mức án 16 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cáo trạng xác định, Nhân là nhân viên tổ kinh tế, phụ trách mảng địa chính - xây dựng - đô thị - môi trường của UBND phường Hiệp Thành. Trong quá trình làm việc tại đây, lợi dụng mối quan hệ quen biết nên Nguyễn Thành Nhân nói với bà Trần Thị Bích Châu (SN 1982, cán bộ văn hóa - xã hội phường Hiệp Thành) rằng mình có góp vốn với chủ đất để lập dự án phân lô nền tại đường HT43, khu phố 4, phường Hiệp Thành.

leftcenterrightdel
Bị cáo Nguyễn Thành Nhân tại tòa 

Theo đó, thửa đất này có tổng diện tích 1.807 m², phân thành 14 nền do bà Nguyễn Thị Hạnh và ông Huỳnh Văn Sỹ đứng tên chủ sở hữu. Do không đủ tiền triển khai dự án nên Nhân sẽ đại diện cho ông Sỹ, bà Hạnh đứng ra bán và nhận cọc để lấy tiền lo các thủ tục. Nhằm tạo niềm tin cho bà Châu, Nhân đưa cho bà Châu 14 bản vẽ photocopy giấy chứng nhận đã xác định hiện trạng vị trí các thửa đất.

Được Nhân cung cấp các giấy tờ cần thiết nên bà Châu đồng ý mua. Trong thời gian từ cuối năm 2016 đến đầu năm 2017, bà Châu lần lượt ký các hợp đồng chuyển nhượng các thửa đất trên với hình thức ký giấy tay, lập vi bằng và đặt cọc cho Nhân với số tiền tổng cộng hơn 8 tỉ đồng. 

Sau khi đặt cọc cho Nhân, bà Châu đem 5 thửa đất bán lại cho ông Nguyễn Ngọc Tuấn và nhận 4,3 tỉ đồng tiền cọc. Với 7 thửa đất còn lại, bà Châu đem bán cho ông Lê Đăng Thanh để nhận cọc hơn 5,5 tỉ đồng.

Về sau do nhiều lần thúc giục Nhân làm hợp đồng chuyển nhượng nhưng không được, bà Châu biết mình bị lừa nên đòi lại tiền thì Nhân chỉ trả được 1,8 tỉ đồng. Bà Châu làm đơn tố cáo Nhân lên cơ quan Công an quận 12.

Lúc này Nhân bỏ trốn đi nhiều nơi và đến ngày 7/1/2021 thì bị Công an TP Hồ Chí Minh tiến hành bắt giữ theo lệnh truy nã khi đang lẩn trốn tại địa bàn thành phố Đà Lạt.

Tại cơ quan Công an, Nguyễn Thành Nhân thừa nhận hành vi lừa đảo của mình. Nhân cũng khai đã dùng số tiền chiếm đoạt tiêu xài cá nhân và trả nợ cá độ bóng đá.

Do cơ quan Công an xác định trong vụ việc này bà Châu chỉ mua đất để bán lại kiếm lời và bị Nhân lừa đảo chiếm đoạt tài sản nên không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với bà Châu.

Việt An