Riêng bị cáo Nguyễn Anh Tuấn (cựu cán bộ Công an phường) được HĐXX tuyên giảm án từ 12 năm tù xuống còn 10 năm 6 tháng tù cùng tội danh trên.

Tại phiên tòa, HĐXX nhận định, các bị cáo đủ năng lực hành vi, dùng vũ lực, dàn cảnh cướp tài sản của bị hại là vi phạm pháp luật. Hành vi của các bị cáo là nghiêm trọng, nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến tài sản của bị hại.

leftcenterrightdel
 Các bị cáo trong vụ cướp tiền ảo Bitcoin trên cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Theo HĐXX phúc thẩm, bị cáo Tài là chủ mưu, cầm đầu, phạm tội có tổ chức… Cấp sơ thẩm đã đánh giá đúng tính chất, mức độ, hành vi phạm tội của bị cáo, đồng thời đã xem xét, áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo, nên HĐXX không có căn cứ chấp nhận kháng cáo.

Bị cáo Hoàng là chủ mưu, giúp sức cho bị cáo Tài và rủ rê các bị cáo khác thực hiện. Cấp sơ thẩm đã đánh giá đúng tính chất mức độ phạm tội, là bị cáo giúp sức cho bị cáo Tài là có căn cứ. Đối với các tình tiết mới luật sư cung cấp như gia đình bị cáo có công với cách mạng… những tình tiết này không làm thay đổi bản chất vụ án.

Đối với bị cáo Dũng, HĐXX xét thấy bị cáo có hành vi tư vấn cho bị cáo Tài kế hoạch phạm tội, đe dọa bị hại… Cấp sơ thẩm nhận định bị cáo giúp sức tích cực bị cáo Tài là có căn cứ. HĐXX xét thấy, tòa sơ thẩm tuyên bị cáo 17 năm tù đã tương xứng mức độ phạm tội của bị cáo.

Đối với bị cáo Tuấn, HĐXX xét thấy, bị cáo phạm tội với vai trò giúp sức Tài, với vai trò thụ động, không đáng kể… Cấp sơ thẩm xử phạt 12 năm tù là có phần nghiêm khắc. Xét thấy, bị cáo Tuấn có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu, có con nhỏ… nên HĐXX giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

Đối với các bị cáo còn lại, HĐXX xét thấy, các bị cáo kháng cáo nhưng không đưa ra tình tiết mới, nên không có căn cứ chấp nhận.

Theo nội dung vụ án, bị cáo Tài và Hoàng biết anh N. (ngụ TP Thủ Đức, TP HCM) trong quá trình kinh doanh tiền ảo. Đến năm 2018, Tài nghe anh N. tư vấn nên bán 1.000 bitcoin trị giá 100 tỉ đồng để kinh doanh các loại tiền khác trên sàn giao dịch điện tử quốc tế nhưng bị thua lỗ, mất hết tiền.

Tài cho rằng anh N. làm mình thua lỗ nên đã rủ Hoàng theo dõi anh N. và rủ các bị cáo khám tham gia đòi lại 1.000 bitcoin đã mất.

Đến ngày 17/5/2020, khi xe của anh N. di chuyển trên cao tốc TP HCM – Long Thành - Dầu Giây để về TP HCM, Tài cùng đồng phạm lái ôtô dàn cảnh tai nạn giao thông, khống chế, đe dọa để chiếm đoạt tiền ảo.

Sau đó, TAND TP HCM xét xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Hồ Ngọc Tài và Trần Ngọc Hoàng cùng mức án chung thân; Nguyễn Quốc Dũng 17 năm tù, Nguyễn Anh Tuấn 12 năm tù; 12 đồng phạm từ 9 đến 19 năm tù về tội “Cướp tài sản”./.

Đại Lánh