Má phấn môi son, quần áo tươm tất, chị đến phiên xử ly hôn theo ý nguyện của mình. Trước giờ tòa xử, cố thuyết phục con dâu nghĩ lại, mẹ chồng quỳ xuống, van xin.
 
 
Chị và anh kết hôn năm 2007, khi cả hai còn rất trẻ. Hai năm sau, kết quả của khoảng thời gian hạnh phúc mặn nồng, cậu con trai ra đời. Thế nhưng vào dịp Tết Nguyên đán vừa qua trong một lần cùng bạn bè đi chơi ở Thừa Thiên - Huế, anh "dính" vào vụ án mạng. Bị truy tố về tội giết người, anh bị bắt tạm giam chờ ngày xét xử.
 
Người vợ trẻ ngay sau đó đã đâm đơn ly hôn ra tòa. Hai lần hòa giải không thành, lần này TAND quận Hải Châu, Đà Nẵng thuận tình ly hôn theo ý nguyện của chị. Phiên tòa ly hôn vắng mặt anh vì đang thụ án 11 năm tù ở Thừa Thiên - Huế.
 
Trước tòa, chị trình bày lý do còn rất trẻ, không thể chờ đợi người chồng trong vô vọng, dù cũng biết nếu cải tạo tốt có thể được giảm nhẹ thời gian thi hành án phạt. Chị bảo, không muốn phí hoài xuân sắc và hơn nữa chị cần một chỗ dựa. Chị cũng cho biết trước khi chồng đi tù, hai vợ chồng sống hạnh phúc. Chị chỉ ở nhà nội trợ và chăm sóc con. Kinh tế gia đình dựa cả vào anh.
 
“Nay anh ấy đi tù, tôi biết dựa vào đâu mà sống. Còn con tôi nữa, sẽ phải sống ra sao?”, chị than vãn. Ý nguyện này của chị, anh chồng cũng chấp nhận và khuyên vợ nên ly hôn bởi chưa biết khi nào sẽ ra tù. Anh mong chị kiếm được chỗ dựa tốt để con trai có được mái ấm đầy đủ cha lẫn mẹ.
 
Ngược với ý muốn con trai, người mẹ chồng lại tha thiết mong con dâu dừng lại việc ly hôn. Để thuyết phục con dâu, người mẹ này quỳ xuống và van xin trước giờ tòa xử. Bà muốn níu kéo vì lo cho con trai cùng cháu nội. “Biết tin con ly hôn, chắc nó sẽ đau buồn lắm, mẹ chỉ sợ nó trong tù buồn bã rồi nghĩ quẩn, con ơi, xin con hãy nghĩ lại”, người mẹ chồng khẩn khoản.
 
Bà lo cho con trai ở trong tù phải trải qua thời gian dài trong cô đơn khi biết mãn hạn về nhà trong tay trắng, không vợ và mất luôn cả con trai. Bà cũng muốn con dâu sẽ chờ chồng và thường xuyên lên thăm nom, động viên để con trai cải tạo tốt mà mau chóng được trở về làm lại cuộc đời. “Nó phạm phải tội giết người đã chẳng còn mặt mũi nào, nay vợ con cũng từ bỏ, tôi lo nó sẽ không thiết sống nữa”, bà khóc nấc.
 
Nhưng rốt cuộc, bà cũng chẳng thể cứu vãn được. Tòa xử ly hôn, bà đưa tay gạt nước mắt, đôi bàn tay run bần bật, yếu ớt vịn hàng ghế trước để đứng dậy. Bà sẽ phải là hy vọng cuối cùng và là nguồn động viên duy nhất của con trai.
 
Tòa chấp nhận ly hôn theo ý nguyện của chị vì xét thấy trong hoàn cảnh bi đát như thế, vợ chồng không ai mang lại hạnh phúc cho ai. Mục đích cuối cùng của cuộc hôn nhân là hạnh phúc đã tan vỡ.
 
Theo Người lao động
.