Ngày 25/8, HĐXX-TAND TP Cần Thơ đưa ra xét xử vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đối với bị cáo Trương Thị Lẹ (SN 1958, ngụ xã Trường Long, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ).

Theo cáo trạng: Từ năm 2006 đến năm 2016, Trương Thị Lẹ đã tổ chức mở nhiều dây hụi tháng có lãi, mỗi tháng mở một lần. Lẹ và các hụi viên thỏa thuận khi đến kỳ mở hụi, hụi viên nào bỏ thăm có mức lãi suất cao nhất thì được lĩnh hụi.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Trương Thị Lẹ tại phiên tòa

Lẹ có nhiệm vụ thu tiền hụi và giao tiền lại cho hụi viên được lĩnh, Lẹ được hưởng hoa hồng 50% giá trị mỗi phần hụi, các hụi viên sau khi lĩnh hụi phải có nghĩa vụ góp “hụi chết” cho đến khi mãn hụi.

Đến năm 2017, lợi dụng sự tin tưởng của hụi viên, Lẹ nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản bằng cách: Khi đến kỳ mở hụi, nhiều hụi viên không đến bỏ thăm đưa ra mức lãi trong mỗi kỳ mở hụi, Lẹ nói dối với các hụi viên là có người đã bỏ thăm với mức lãi cao nhất và được lĩnh hụi trong kỳ, nhưng trên thực tế, chính Lẹ là người lĩnh hụi.

Đến tháng 6/2019, Lẹ tuyên bố dừng hụi và chiếm đoạt số tiền này của 49 hụi viên trong 23 dây hụi. Mỗi hụi viên bị Lẹ chiếm đoạt từ 1,3 triệu đến 195 triệu đồng. Tổng số tiền mà Trương Thị Lẹ chiếm đoạt của các bị hại là 1.176.080.000 đồng.

Quá trình giải quyết vụ án, người nhà bị cáo đã khắc phục hậu quả và trả lại cho một số bị hại số tiền 64,5 triệu đồng. Đồng thời, Cơ quan điều tra cũng đã kê biên thửa đất có diện tích 2.192m2 do Trương Thị Lẹ đứng tên để đảm bảo công tác Thi hành án.

Tại tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, xin lỗi các bị hai và xin được giảm nhẹ hình phạt. HĐXX nhận định hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trực tiếp đến quyền sở hữu về tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự xã hội tại địa phương. Sau khi xem xét các tình tiết, HĐXX tuyên phạt bị cáo Trương Thị Lẹ mức án 12 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo điểm a khoản 4 Điều 174 Bộ luật hình sự.

Việt An