leftcenterrightdel
 2 bị cáo Vinh (áo đen) và Vủ tại phiên tòa.

Ngày 26/12, TAND tỉnh Kiên Giang đã xét xử sơ thẩm, tuyên phạt Phạm Văn Vủ (47 tuổi), ngụ huyện An Phú (tỉnh An Giang) 5 năm 6 tháng tù và Trần Văn Vinh (42 tuổi), ngụ huyện Gò Quao (Kiên Giang) 5 năm tù về tội vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới. 

Theo cáo trạng, Vủ và Vinh được một người tên Trí (không xác định được nguồn gốc, lai lịch) thuê chở hàng hóa từ Campuchia về Việt Nam, tiền công người này trả cho Vủ là 1 triệu đồng với nhiệm vụ lái tàu và Vinh là 500 ngàn đồng với nhiệm vụ buộc dây neo đậu tàu, nấu ăn. 

Vào khuya ngày 25/2/2022, Vủ trực tiếp điều khiển chiếc tàu gỗ (số đăng ký ĐT-20857) xuất phát từ vùng biển thuộc huyện Kiên Lương đến vùng biển tỉnh Kampốt (Campuchia). 

Ngày 26/2/2022, sau khi nhận được 443 thiết bị điện máy đã qua sử dụng (không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, bao gồm: máy lạnh, máy giặt, tủ lạnh…) thì Vủ điều khiển tàu trở về Việt Nam.

leftcenterrightdel
 Tang vật bị Công an bắt giữ ngày 26/2/2022.

Đến khoảng 23h55' cùng ngày, khi tàu đến vùng biển thuộc xã Bình An, huyện Kiên Lương (Kiên Giang), Vủ và Vinh bị lực lượng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh Kiên Giang phát hiện bắt giữ cùng tang vật. Trị giá tài sản vi phạm sau khi giám định là gần 889 triệu đồng.

Ngoài mức án đã tuyên phạt đối với 2 bị cáo, Hội đồng xét xử còn tuyên tịch thu tất cả hàng hóa và chiếc ghe mà 2 đối tượng này vận chuyển để sung vào công quỹ nhà nước.

Văn Vũ