Theo kết quả điều tra, truy tố và xét hỏi công khai tại phiên tòa, Nguyễn Xuân Bình từng làm nhân viên của Công ty Tài chính TNHH Một thành viên Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (viết tắt Công ty VPB FC) nên biết phần mềm ứng dụng cho vay trực tuyến của Công ty có tên $nap. Phần mềm này không kiểm tra được tính đúng đắn thông tin cá nhân, hình ảnh trên giấy CMND và những loại giấy tờ khác mà người vay cung cấp để làm hồ sơ vay vốn nên nảy sinh ý định làm giả hồ sơ vay để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Công ty VPB FC.

leftcenterrightdel
KSV trình bày bản cáo trạng tại phiên tòa. 

Từ tháng 4/2019 đến tháng 1/2020, tại TP Tuy Hòa và huyện Phú Hòa của tỉnh Phú Yên, Nguyễn Xuân Bình, Nguyễn Trọng Nguyên, Đỗ Công Vũ Nguyên và Huỳnh Thị Phúc Hy làm giả và sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức hoặc sử dụng thông tin của người khác để làm hồ sơ vay vốn trên ứng dụng $nap, chiếm đoạt của Công ty VPB-FC tổng cộng gần 2 tỉ đồng.

Trong đó, Bình cùng Trọng Nguyên thống nhất làm giả 455 giấy CMND và 32 giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô, rồi sử dụng các giấy tờ giả này lập 607 hồ sơ vay vốn, được duyệt giải ngân 45 hồ sơ chiếm đoạt tổng số tiền hơn 1,8 tỉ đồng đồng. Bình và Vũ Nguyên thống nhất làm giả 1 CMND và sử dụng CMND này làm hồ sơ vay chiếm đoạt 30 triệu đồng. Bình và Hy thống nhất dùng thông tin của người khác làm hồ sơ vay chiếm đoạt 94 triệu đồng.

Tại phiên tòa các bị cáo đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt. Xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của các bị cáo, trên cơ sở đề nghị của đại diện Viện kiểm sát, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Bình 19 năm tù, bị cáo Nguyễn Trọng Nguyên 14 năm tù, bị cáo Đỗ Công Vũ Nguyên 15 tháng tù cùng về hai tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo Điều 173 BLHS 2015 và “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức; sử dụng tài liệu giả của cơ quan tổ chức” theo Điều 341 BLHS 2015. Tuyên phạt bị cáo Huỳnh Thị Phúc Hy 9 tháng tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo Điều 173 BLHS 2015.

Sau phiên tòa, Phòng 1 và Phòng 7 VKSND tỉnh Phú Yên đã tổ chức họp để rút kinh nghiệm về kỹ năng xét hỏi, tranh tụng của Kiểm sát viên.

Trung Nghĩa