Theo cáo trạng, vào khoảng tháng 7/2021, Hoàng Thị Hồng Nhạn bắt đầu có giao dịch đầu tư đồng tiền ảo bitcoin qua sàn “Binance.com” với Nguyễn Văn Nhâm (SN 1992, trú TP Hà Nội). Nhâm là người trực tiếp bán bitcoin cho Nhạn.

Để có tiền tiếp tục đầu tư đồng tiền ảo bitcoin, khoảng tháng 3/2022, 2 vợ chồng Hoàng Thị Hồng Nhạn và Nguyễn Phước Hùng nói dối với vợ chồng ông Phan Dung (SN 1965, ông Dung hiện nay đã chết), bà Huỳnh Thị Kim Nga (SN 1968, trú quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) là vợ chồng Nhạn, Hùng có 1 hợp đồng mua bán nhà tiền chế (tức là khung nhà xưởng) ở bên Trung Đông, trị giá 850.000 USD cần qua thanh toán để nhận tiền về. Tuy nhiên, hiện tại tình hình kinh tế khó khăn nên  Nhạn và Hùng đề nghị vợ chồng bà Nga giúp cho mượn tiền làm chi phí thanh toán hợp đồng, khi nào hoàn tất nhận tiền về sẽ trả lại cho vợ chồng bà Nga.

leftcenterrightdel
 Hai bị cáo tại phiên tòa xét xử. (Ảnh: LT)

Tin lời vợ chồng Nhạn, Hùng, từ ngày 15/3/2022 đến ngày 17/5/2022, vợ chồng bà Nga đã cho vợ chồng Nhạn, Hùng nhiều lần mượn tiền 8 lần, tổng cộng là 15,848 tỉ đồng.

Trong 8 lần mượn tiền này, vợ chồng Hùng đưa ra lý do là để kích hoạt tài khoản làm thủ tục thanh toán hợp đồng. Tuy nhiên, qua điều tra xác định, sau khi mượn tiền, từ ngày 15/3/2022 đến ngày 4/5/2022, Nhạn chuyển tiền đến tài khoản của Nguyễn Văn Nhâm để mua bitcoin.

Đến ngày 5/5/2022, để tiếp tục mượn được tiền từ vợ chồng bà Nga, mặc dù vẫn đang ở Việt Nam nhưng vợ chồng Nhận, Hùng bàn bạc nói dối vợ chồng bà Nga là đã xuất cảnh sang Senegal để xử lý hợp đồng và tiếp tục 3 lần mượn tiền với số tiền lần lượt là 4,4 tỉ, 2,8 tỉ và 4,4 tỉ của vợ chồng bà Nga.

Trong 3 lần mượn tiền này, vợ chồng Nhạn, Hùng đưa ra lý do là để góp vốn đối ứng, nộp thuế, phí và mua mã code để chuyển tiền thanh toán hợp đồng về Việt Nam. Trong khi thực tế, từ ngày 5/5/2022 đến ngày 8/6/2022, Nhạn, Hùng tiếp tục chuyển tiền để mua bitcoin từ Nguyễn Văn Nhâm.

Tại cơ quan điều tra, Hoàng Thị Hồng Nhạn, Nguyễn Phước Hùng đã khai nhận hành vi mượn tiền nhưng không thừa nhận việc lừa đảo chiếm đoạt tiền của vợ chồng bà Nga.

Bà Nga yêu cầu vợ chồng Nhạn bồi thường số tiền 15,848 tỉ đồng, gia đình Nhạn đã bồi thường 400 triệu đồng. Tại tòa bà Nga yêu cầu vợ chồng Nhạn tiếp tục bồi thường số tiền còn lại.

Trong vụ án này cả hai bị cáo đều phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình phạt phạm tội có tổ chức và phạm tội 2 lần trở lên.

Tại Tòa cả Nhạn và Hùng thừa nhận mình là nạn nhân của một vụ lừa đảo xuyên quốc gia. Trước đó, qua một hội thảo ở Mỹ, có quen một người đàn ông, sau đó cả hai giữ mối liên hệ. Sau đó, qua hứa hẹn giúp đỡ cho nhau vay mượn tiền để kinh doanh, người này hứa cho vợ chồng Nhạn mượn số tiền 850.000 USD.

Để nhận được số tiền 850.000 USD từ 1 tài khoản đối tác do người này cung cấp, vợ chồng Nhạn phải chuyển 1 khoản phí tương tương số tiền mượn của bà Nga.

Bị cáo Nhạn và Hùng đều cho rằng mượn tiền của bà Nga, chứ không phải lừa đảo. Tuy nhiên, từ lời khai của bị hại, những chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, các nội dung Kiểm sát viên và HĐXX làm rõ tại phiên tòa cho thấy cả hai bị cáo đã đưa ra thông tin gian dối, có chủ đích, có bàn bạc từ trước… 

HĐXX TAND TP.Đà Nẵng đã tuyên phạt Hoàng Thị Hồng Nhạn mức án 20 năm tù và Nguyễn Phước Hùng mức án 17 năm cùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

 

 

 

Lê Tâm