Theo cáo trạng, khoảng 16h ngày 19/3/2023, sau khi đi chơi tại huyện Phú Lộc, Thế Anh và vợ là Nguyễn Thị Kim Ngân rủ nhau lên đèo Hải Vân chơi.

Khi cả 2 qua đoạn cua tay áo tại Km 905 + 300 trước một quán cà phê thuộc phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng thì thấy quán đông người, bên lề đường có một số người đang dừng để ngắm cảnh. Lúc này, do muốn được mọi người chú ý, cổ vũ nên Nguyễn Thế Anh rủ Ngân “biểu diễn” bằng cách vừa điều khiển xe qua đoạn khúc cua vừa đổi người lái trên xe môtô. Ngân đồng ý, Anh giao cho vợ chạy xe, còn mình ngồi phía sau. Tiếp đó, cả hai bỏ mũ bảo hiểm, chạy xe vòng ngược lại đoạn cua nói trên.

leftcenterrightdel
 Hai bị cáo Ngân và Anh tại phiên tòa xét xử. (Ảnh: XT)

Cả hai chạy xe qua khu vực này khoảng 100m rồi quay xe lại lên dốc theo hướng Đà Nẵng- Huế. Xe vừa qua khúc cua thì Nguyễn Thế Anh chồm người từ yên sau vòng qua bên trái Ngân tới phía trước còn Ngân lùi người lại về phía sau xe để hoán đổi vị trí người điều khiển xe. Chân trái của Nguyễn Thế Anh để tại gác chân cho người ngồi sau, chân phải duỗi dài theo xe còn Ngân dùng tay ôm thắt lưng của Anh để Anh điều khiển xe qua đoạn cua.

Đoạn đường vợ chồng Anh chạy và thực hiện đổi lái khoảng 120m.  Sau đó, Anh dừng lại để Ngân xuống xe còn bản thân quay xe chạy xuống lại khu vực khúc cua và tiếp tục thực hiện hành vi “biểu diễn”.

leftcenterrightdel
 Phiên tòa xét xử cặp vợ chồng điều khiển xe máy biểu diễn "xiếc"  trên đèo Hải Vân. (Ảnh: XT)

Lần này, Anh thực hiện tư thế chân trái đứng trên gác chân phía sau bên phải, chân phải duỗi thẳng hơi hướng ra ngoài cho đến khi hết đoạn cua trong lúc khu vực xung quanh có nhiều phương tiện đang tham gia giao thông.

Hành vi của vợ chồng Anh đã được nhiều người đứng ven đường ghi lại, đưa lên mạng xã hội.

Sau đó, Anh và Ngân chạy xe về lại nhà tại xã Lộc Tiến, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế. Đến khoảng 22h cùng ngày, Anh chạy xe máy trên đi đánh nhau và bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Phú Lộc tạm giữ người cùng phương tiện.

leftcenterrightdel

Tại phiên tòa, hai bị cáo thành khẩn khai báo thừa nhận hành vi phạm tội của mình như cáo trạng đại diện VKS truy tố. VKS nhận định hành vi của Anh, Ngân gây ảnh hưởng xấu đến trật tự xã hội, trật tự an toàn giao thông. Bị cáo Anh có nhân thân xấu, vào năm 2013 bị TAND huyện Phú Lộc tuyên phạt 6 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”. Đến ngày 23/3/2023 bị Công an huyện Phú Lộc khởi tố, bắt tạm giam về hành vi “Cố ý gây thương tích”.

Sau phiên xét xử, HĐXX đã tuyên phạt Nguyễn Thế Anh mức án 1 năm 6 tháng tù và Nguyễn Thị Kim Ngân mức án 1 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 24 tháng cùng về tội “Gây rối trật tự công cộng”.