TAND TP Hà Nội vừa đưa bị cáo Nguyễn Trọng Huy (SN 1984, trú tại phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, quy định tại khoản 3 Điều 174 Bộ luật Hình sự và tuyên phạt bị cáo này 15 năm tù theo đúng tội danh bị truy tố.

leftcenterrightdel
Bị cáo Nguyễn Trọng Huy tại phiên xét xử.

Theo Cáo trạng truy tố, Nguyễn Trọng Huy là Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng công nghiệp Thành Phát (Công ty Thành Phát) có quen biết với ông Trần Đình B. (Giám đốc Công ty S.).

 Khoảng tháng 10/2021, khi gặp ông B. tại văn phòng Công ty S., Huy đưa ra thông tin gian dối về việc Công ty Thành Phát được Công ty TNHH Phát triển Khu đô thị Nam Thăng Long Ciputra (Công ty Ciputra) giao gói thầu phá dỡ hạ tầng công trình, thuộc Dự án Xây dựng Trường THCS và THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm – NBK West Lake.

Quá trình gặp gỡ, Huy thỏa thuận sẽ nhượng gói thầu này cho Công ty S. của ông B. thực hiện việc phá dỡ công trình, kèm theo quyền được hưởng toàn bộ sắt thép phế liệu thu gom được. Hai bên thống nhất sau khi tính toán tiền sắt thép phế liệu ước tính thu gom được tại công trình phá dỡ, trừ đi công phá dỡ thì ông B. phải thanh toán thêm cho Huy hơn 2,1 tỉ đồng.

Tiếp đó, Huy trực tiếp dẫn ông B. đến hiện trường dự án nằm trong khuôn viên của Công ty Ciputra, chỉ cho ông B. xem và bảo đó là dự án NBK West Lake. Khi đi xem thực tế, ông B. thấy có khối nhà 3 tầng, 1 hầm bỏ hoang từ lâu, tính toán có lợi nên đã tin tưởng và chuyển tiền đặt cọc cho Huy.

Ngày 21/12/2022, để tiếp tục tạo lòng tin cho bị hại, Huy cho ông B. xem hợp đồng thuê phá dỡ công trình đề ngày 14/12/2022, bản có dấu đỏ thể hiện Công ty Thành Phát được chủ đầu tư giao thực hiện gói thầu trên. Huy giữ bản gốc còn giao cho ông B. bản photocoppy. Cùng ngày, hai bên ký hợp đồng thuê phá dỡ công trình, tổng số tiền Huy nhận của ông B. là 1,4 tỉ đồng. Nhưng trên thực tế, không có lô đất nào và không có dự án là NBK West Lake nằm trong diện tích của Khu đô thị Nam Thăng Long, phường Phú Thượng, Hà Nội, những thông tin và hợp đồng Huy đưa ra đều là gian dối.

Quá trình điều tra, Huy thừa nhận, hợp đồng thuê phá dỡ do bị cáo tự soạn thảo bằng máy tính cá nhân, scan con dấu và chữ ký của Công ty Ciputra.

Vẫn phương thức, thủ đoạn trên, tháng 2/2023, Huy tiếp tục lừa ông B. về việc Công ty Thành Phát được Công ty CP Thái - Holding, chủ đầu tư Dự án Khu nhà ở xã hội tại Tổng kho 3 Lạc Viên (Hải Phòng) giao cho gói thầu phá dỡ toàn bộ các hạng mục xây dựng dự án trên với khối lượng sắt thép phế liệu rất lớn.

Để tạo lòng tin, Huy đưa cho ông B. xem “Quyết định của UBND TP Hải Phòng về việc chấp thuận chủ trương đầu tư dự án với giá trị hơn 4.865 tỉ đồng". Thực tế, Huy tìm được quyết định này trên mạng internet và in ra, mục đích là để lừa đảo ông B.

Quá trình thương lượng, hai bên thống nhất, Huy sẽ chuyển nhượng lại toàn bộ gói thầu này cho Công ty S. và ông B. phải thanh toán thêm cho Huy 10 tỉ đồng. Khi đi khảo sát dự án, ông B. thấy có diện tích lớn nhà kho kết cấu bằng sắt thép và tìm hiểu thì đúng là có thông tin dự án xây dựng nêu trên. Do vậy, ông B. chuyển khoản trước cho Huy 1 tỉ đồng để đặt cọc.

Sáng 7/3/2023, Huy gọi điện thoại cho ông B. nói về việc mình đang ở Hải Phòng dự lễ khởi công dự án và yêu cầu ông B. chuẩn bị gấp 2 tỉ đồng tiền mặt để chi cho chủ đầu tư, để ông B. được thực hiện hạng mục tháo dỡ công trình nhà xưởng cũ tại dự án trên. Chiều cùng ngày, ông B. lái xe đến gặp Huy và giao số tiền trên.

Quá trình xác minh cho thấy, khi được giao dự án nhà ở xã hội, hiện trạng trên đất là các kho, nhà xưởng được UBND quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho các hộ dân. Chủ đầu tư hỗ trợ máy móc, nhân lực thực hiện phá dỡ theo yêu cầu của UBND quận Ngô Quyền. Toàn bộ sắt thép thu lại được tập kết và bàn giao trả lại cho UBND quận Ngô Quyền quản lý, xử lý… Còn phế thải xây dựng, công ty có phương tiện vận chuyển đi để hoàn trả mặt bằng thực hiện thi công dự án. Chủ đầu tư khẳng định, việc phá dỡ trên không ký kết hợp đồng với bất cứ đơn vị nào.

Cơ quan tiến hành tố tụng xác định, Huy đã chiếm đoạt 4,7 tỉ đồng của ông B. và sử dụng chi tiêu cá nhân hết.

Sau khi xem xét toàn diện nội dung vụ án, HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Trọng Huy 15 năm tù theo đúng tội danh bị truy tố.

Hồng Nguyên