Vụ cướp xảy ra trong đêm tối, xung quanh không có người chứng kiến, nhưng với tinh thần trách nhiệm cao, các trinh sát Công an huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai đã đưa đối tượng giết người, cướp tài sản ra ánh sáng chỉ sau 1 ngày truy xét.
 
 
Một cán bộ trinh sát tham gia phá án kể lại, rạng sáng 20-12-2015, nhận được tin báo của người dân về việc một tài xế ô tô bị kẻ cướp đánh trọng thương tại xã Hiếu Liêm (huyện Vĩnh Cửu), đang được đưa đi cấp cứu tại Trung tâm y tế huyện Vĩnh Cửu, lãnh đạo Công an huyện Vĩnh Cửu đã cử một tổ điều tra án tiến hành xác minh làm rõ.
 
Thuê xe ô tô để cướp
 
Qua làm việc với một số người dân ở gần hiện trường xảy ra vụ cướp, tổ điều tra án nắm được thông tin về vụ án như sau: khoảng 2 giờ ngày 20-12-2015, nghe tiếng một người đàn ông kêu cứu ngoài đường, người dân địa phương chạy ra xem thì thấy người này bị nhiều vết thương, trên người bê bết máu nên đưa đi cấp cứu…
 
Từ tin báo của người dân, tổ điều tra án cử người đến Trung tâm y tế huyện xác minh vụ việc, nhưng nạn nhân lúc này đã được chuyển viện lên tuyến trên. Do đó, tổ điều tra án đã chia một số cán bộ tiến hành khám nghiệm hiện trường, lấy lời khai nhân chứng, còn một số đến bệnh viện tuyến trên tiếp xúc với bị hại để lấy lời khai làm căn cứ truy xét vụ cướp. Tuy nhiên, sức khỏe của bị hại lúc đó còn rất yếu nên gia đình không cho công an tiếp xúc sớm. Tổ điều tra án ra sức thuyết phục và được tiếp xúc với bị hại trong một thời gian ngắn.
 
Làm việc với công an, bị hại Trần Mạnh Hùng (33 tuổi, ngụ phường An Bình, TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, tài xế của một doanh nghiệp cho thuê xe ô tô) cho biết khoảng 21 giờ ngày 19-12-2015, ông được chủ doanh nghiệp điều đi đón khách thuê xe tại cổng Bệnh viện đa khoa Thống Nhất (TP.Biên Hòa). Người đàn ông thuê xe xưng tên Dũng, nói muốn đi tỉnh Đồng Tháp cùng bạn và yêu cầu ông Hùng đưa đi đón bạn ở huyện Vĩnh Cửu.
 
Khi ngồi lên xe, người khách liên tục gọi điện cho bạn yêu cầu thu dọn hành lý để khi xe vào thì đi cho nhanh. Theo hướng dẫn của khách, ông Hùng điều khiển xe chạy lòng vòng ở địa bàn huyện Vĩnh Cửu. Đến khoảng 2 giờ sáng 20-12-2015, khi đến khu vực đường đất đỏ vào Suối Rộp (thuộc ấp 1, xã Hiếu Liêm), vị khách ngồi phía sau bất ngờ dùng búa đánh vào đầu ông Hùng. Bị đánh đau và có chút hoảng hốt, nhưng ông Hùng đã nhanh chóng lấy lại bình tĩnh rồi giật chiếc búa trên tay kẻ cướp, đánh trả đối tượng khiến kẻ cướp bị thương, rồi ông mở cửa chạy ra ngoài tri hô cầu cứu.
 
Bắt hung thủ sau 24 giờ truy xét
 
Từ thông tin bị hại cung cấp về kẻ cướp có tên Dũng, cao khoảng 1,6m, nói giọng miền Nam, chân đi khập khiễng và khóe miệng bên phải có nốt ruồi đen, tổ điều tra án đã lên kế hoạch điều tra, truy bắt.
 
Lúc bấy giờ, nhận định kẻ cướp quen thuộc đường sá ở Vĩnh Cửu, quá trình giằng co với bị hại Hùng đã bị đánh trả nên có thể đối tượng bị thương và tìm đến một cơ sở y tế chữa trị, tổ điều tra án một mặt cử người nắm tình hình ở tất cả các bệnh viện trên địa bàn huyện để nắm danh sách những người vào cấp cứu; mặt khác tiến hành rà soát, gọi hỏi các đối tượng cộm cán, đang trong diện quản lý trên địa bàn huyện có tên Dũng và có đặc điểm nhận dạng như mô tả của bị hại để xác minh, nhưng không có đối tượng nào khả nghi.
 
Khi vụ việc đang tưởng chừng đi vào ngõ cụt thì một trinh sát được người quen cho biết rạng sáng 20-12-2015 trên địa bàn xã Hiếu Liêm xảy ra 1 vụ cướp. Từ tin báo này, tổ điều tra án rà soát lại thông tin báo án thì chỉ có duy nhất vụ ông Hùng bị cướp, trong khi người dân lại khẳng định cùng ngày còn có vụ cướp khác, khiến lực lượng công an không khỏi ngạc nhiên.
 
Xác minh kỹ thông tin về nạn nhân trong vụ cướp, người báo án xác định người bị cướp tên Dũng. Rạng sáng 20-12-2015, Dũng gọi điện cho gia đình báo tin bị cướp tài sản và bị thương nên người thân của Dũng đã lấy xe máy chạy đến xã Hiếu Liêm chở Dũng đi bệnh viện. Tuy nhiên, khi chở đến ngã ba Trị An thì Dũng nói muốn xuống xe mua nước uống rồi bỏ đi luôn.
 
Từ thông tin trùng hợp đó, hệ thống lại lời khai của các nhân chứng, bị hại Hùng và nguồn tin báo cướp của người dân, tổ điều tra án nhận định 2 vụ cướp được báo về thực chất chỉ là một vụ. Kẻ cướp tên Dũng vì quá lo sợ, lại không có ai giúp đỡ trong đêm nên từ một kẻ cướp lại gọi điện cầu cứu từ người nhà và bảo mình bị cướp trong đêm.
 
Với thông tin quý giá này, tổ điều tra án đã tiến hành thu thập lời khai từ người thân của Dũng, được biết đối tượng tên Lê Minh Dũng (48 tuổi), sống cùng vợ con tại TP.Biên Hòa. Gia đình vợ Dũng ở huyện Vĩnh Cửu nên đối tượng rất rành đường sá ở đây, nhưng lúc này không ai biết Dũng đã đi đâu.
 
Đến chiều cùng ngày, qua công tác nghiệp vụ, các trinh sát xác định Dũng đang ở nhà người quen tại quận Thủ Đức, TP.HCM nên âm thầm cử người đến đây theo dõi, chờ thời cơ bắt giữ. Tối cùng ngày, biết không thể thoát tội, Dũng đã ra cơ quan công an đầu thú.
 
Làm việc với công an, Dũng khai bản thân đã có nhiều tiền án, tiền sự. Do túng tiền, Dũng đã mua chiếc búa rồi giả vờ gọi thuê xe để điều đến chỗ vắng thực hiện hành vi cướp tài sản.
 
Xét thấy vụ án có tính chất nghiêm trọng nên sau khi tiến hành lấy lời khai, lập hồ sơ ban đầu, Công an huyện Vĩnh Cửu đã chuyển hồ sơ và đối tượng cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh thụ lý điều tra theo thẩm quyền.
 
Theo Phạm Huệ (Báo Đồng Nai)
.