Vừa qua, TAND TP. Đà Nẵng mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “Mua bán trái phép các chất ma túy” với 5 bị cáo. Đây là vụ án ma túy được nhận định lớn nhất, nhì trong năm nay ở Đà Nẵng.

Đầu tháng 10/2016, thông qua mạng xã hội, Nguyễn Ngọc Hùng (SN 1994, trú tại quận Liên Chiểu) làm quen với một đối tượng không rõ lai lịch ở TP. Hồ Chí Minh. Biết người này bán ma túy nên Hùng hỏi mua 10 viên ma túy (thuốc lắc). Giao dịch được thực hiện bằng cách Hùng chuyển tiền qua ngân hàng, còn “hàng” được gửi tới thông qua các tuyến xe Đà Nẵng – TP. Hồ Chí Minh.

Thấy hình thức này đơn giản, thuận lợi nên Hùng đã rủ Nguyễn Thành Nam (SN 1993, trú quận Liên Chiểu) cùng tham gia mua bán. Trong vụ làm ăn này, Hùng đảm nhận vai trò trực tiếp liên hệ mua, bán hàng, còn Nam nhận ma túy cất giấu và giao cho khách. Từ đầu tháng 11/2016 đến 26/12/2016, Hùng và Nam đã 3 lần mua ma túy ở TP. Hồ Chí Minh rồi bán lại cho các đối tượng khác.

leftcenterrightdel
 Các bị cáo tại phiên tòa.

Phi vụ thứ nhất, đầu tháng 11/2016, Hùng liên lạc với đối tượng bán ma túy ở TP. Hồ Chí Minh mua 400 viên thuốc lắc cùng 20 gam Katamine với giá tiền 110 triệu đồng. Mấy ngày sau, khi Hùng chuyển tiền (kèm theo thông tin người nhận là Nguyễn Thành Nam) thì Nam nhận được hàng. Nam đưa cho Hùng 100 viên để dùng, số còn lại mang về nhà cất giấu.

Cũng trong ngày hôm đó, Hồ Tô Rít (SN 1994, trú quận Liên Chiểu) gọi điện hỏi mua từ Hùng 50 viên thuốc lắc. Số ma túy sau khi mua, Rít không dùng hết mà đem bán lại cho người tên Hưng 10 viên, người tên Tâm 20 viên.

Đầu tháng 12, Hùng đặt mua 200 viên ma túy thuốc lắc với giá 46 triệu 600 nghìn đồng. Sau đó, Hùng đến lấy 20 viên để sử dụng, còn lại Nam bán hết cho các con nghiện khác.

Vẫn sử dụng phương thức cũ, Hùng tiếp tục đặt mua số lượng lớn hơn là 500 viên với giá 115 triệu đồng. Nhưng lần này, do bận công chuyện nên Nam “cử” Rít nhận thay. Sau đó, Hùng bán lại cho Hồ Đăng Khánh (SN 1991, trú tại quận Thanh Khê) 50 viên. Trong 50 viên đó, Khánh giữ 20 viên, 30 viên còn lại mang đi bán.

Ngoài ra, Nam còn kể cho người yêu là Nguyễn Tường Vy (SN 1994, trú quận Thanh Khê) về việc nhận hàng. Biết Nam mua bán, cất giấu và sử dụng ma túy nhưng Vy không ngăn cản, tố giác.

Đến ngày 26/12/2016, khi đang bán ma túy giúp cho Rít ở đường Hoàng Diệu, Nam bị Cơ quan CSĐT Công an TP. Đà Nẵng bắt quả tang và lần ra đường dây buôn ma túy liên tỉnh này.

Tại phiên tòa, các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố của Viện kiểm sát. Hùng khai nhận, đường dây của mình đã buôn bán 1100 viên thuốc lắc liên tỉnh với giá 271,6 triệu đồng. Trước đó, bị cáo cũng đã mua ma túy và cỏ Mỹ từ các đối tượng buôn ở Đà Nẵng để bán cho các con nghiện. Là người cầm đầu trong vụ án, Hùng đã rủ rê Nam tham gia, vì sợ bị phát hiện mà bị cáo “đẩy” qua cho Nam ra mặt mua bán.

Còn Nam, với vai trò xuyên suốt trong cuộc làm ăn này, không chỉ bản thân phạm tội mà bị cáo còn “kéo” theo Vy, Tô Rít vướng vào vòng lao lý.

Sau khi xem xét, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Ngọc Hùng 18 năm tù cùng với tiền phạt 30 triệu đồng, Nguyễn Thành Nam 16 năm tù cùng tiền phạt 20 triệu đồng, Hồ Tô Rít 15 năm tù cùng số tiền phạt 10 triệu đồng, Nguyễn Thị Tường Vy 7 năm tù đều về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”; bị cáo Hồ Đăng Khánh 2 năm tù vì tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Mộc Lan