Cơ quan tố tụng xác định, Đặng Minh Châu là bà trùm cầm đầu đường dây ma tuý lên đến hơn 1 nghìn bánh heroin. Nhưng nhờ sự nhân đạo của pháp luật, do Châu đang nuôi con nhỏ nên thoát án tử hình, trong khi 8 đồng phạm của Châu lĩnh án tử.

 


Truy lần tội phạm của ổ nhóm mua bán ma túy đặc biệt lớn này, cơ quan điều tra làm rõ từ năm 2004, Đặng Minh Châu trốn truy nã sang Quảng Tây (Trung Quốc) sống như vợ chồng với một người đàn ông bản địa. Có được chỗ “trú chân”, người đàn bà này tiếp tục móc ngoặc với một số đối tượng trong nước tạo lập đường dây ma túy từ Sơn La về Hà Nội, rồi đưa sang Trung Quốc tiêu thụ.

Một trong những mối hàng thường xuyên của “nữ trùm” đường dây ma túy “khủng” phải kể đến đối tượng Nguyễn Thanh Tuân (tức Trăng, SN 1983), trú ở xã Yên Trung, Thạch Thất, Hà Nội. Trước khi kết nối với Châu, Tuân cũng trốn nã lên xã Lóng Luông (Vân Hồ, Sơn La) và biến nơi đây thành "đại bản doanh" buôn bán “cái chết trắng”.

Tại nơi ở của Tuân, lúc nào cũng có những tay súng sẵn sàng nhả đạn để bảo vệ "ông trùm". Móc nối với nhau, Tuân và Châu được một phụ nữ người Việt cũng trốn nã bên Trung Quốc cho số điện thoại để liên lạc. Theo thỏa thuận, Tuân bán heroin cho Châu và địa điểm giao dịch tại Hà Nội.

Tiếp đến, từ Hà Nội Châu sẽ “điều quân” là hầu hết các bị cáo nêu trên cùng một số đối tượng (hiện chưa bắt giữ được) vận chuyển sang Trung Quốc. Tính đến khi bị triệt phá, Châu và đồng bọn đã mua bán gần 1.200 bánh heroin. Trong đó, số lượng ma túy đã mua bán trót lọt là 862 bánh heroin, tương đương 303.552 gram.
 

Theo Tuấn Hợp/Dân trí

.