Ngày 5/3, TAND TP.Đà Nẵng mở phiên tòa xét xử sơ thẩm, tuyên phạt Nguyễn Thanh Ba (SN 1972, trú quận Ngũ Hành Sơn, TP.Đà Nẵng) 9 tháng tù và Nguyễn Mỹ Quang Tâm (SN 1987, trú TP.Hội An, Quảng Nam) 6 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”

Theo cáo trạng, Ba là nhân viên cây xanh của công ty TNHH Đầu tư và phát triển Sliver Shores (quận Ngũ Hành Sơn, TP.Đà Nẵng). Nắm được thông tin công ty mới nhập cây cảnh để tại vườn ươm dự phòng nên Ba rủ Tâm đến trộm cây sứ mang về chơi Tết.

Khoảng 20h ngày 1/7/2018, Ba chở Tâm đến vườn ươm thì gặp anh Nguyễn Hồng Quốc Vệ đang điều phối taxi Tiên Sa trước cửa vườn ươm của công ty nhưng cả hai vẫn ngang nhiên đi vào nhổ ba cây sứ ra khỏi chậu. 

leftcenterrightdel
Bị cáo  Nguyễn Thanh Ba  và Nguyễn Mỹ Quang Tâm  tại phiên tòa xét xử.

Sau đó cả hai khiêng hai cây sứ lên xe cho Ba chở đi, anh Vệ thấy nghi ngờ nên ghi lại biển số của chiếc xe này. Khoảng 10 phút sau, Ba quay trở lại vườn ươm cây sứ thứ ba thì Tâm leo rào ra khỏi vườn, nhìn anh Vệ rồi bỏ đi. 

Thấy bỗng nhiên mất cây cảnh, bảo vệ của công ty hỏi và được anh Vệ xác nhận có hai thanh niên đi xe mô tô đến trộm, đồng thời cung cấp biển số xe. Sau khi kiểm tra, bảo vệ công ty xác định chủ nhân chiếc xe nói trên là Nguyễn Thanh Ba. 

Ba thừa nhận hành vi của mình và Tâm, đồng thời giao nộp lại ba cây sứ đã trộm cắp. Được biết, tổng giá trị của ba cây sứ là 48 triệu đồng.

Còn đối với Tâm, ngay sau khi phạm tội, Tâm đã bỏ trốn khỏi địa phương. Ngày 13/11/2018, bị cáo bị bắt theo quyết định truy nã.

Tại phiên tòa xét xử, bị cáo Ba với vai trò là người khởi xướng, rủ rê, lôi kéo, đồng thời là người trực tiếp thực hiện hành vi phạm tội đã thành khẩn khai báo, thừa nhận toàn bộ hành vi của mình phạm tội như bản cáo trạng mà đại diện VKS đã công bố.

Tâm tham gia với vai trò là giúp sức, nhưng lại  không khai nhận hành vi của mình, không thành khẩn khai báo. Tuy nhiên, dựa trên chứng các tài liệu hồ sơ vụ án, qua quá trình xét hỏi, cả Ba và anh Vệ đều xác nhận bị cáo là người cùng Ba vào vườn ươm trộm cây sứ. 

Trên cơ sở xem xét tính chất mức độ hành vi phạm tội, nhân thân, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, yêu cầu của người bị hại cũng như đề xuất của đại diện Viện kiểm sát, HĐXX đã tuyên phạt Nguyễn Thanh Ba 9 tháng tù và Nguyễn Mỹ Quang Tâm 6 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”.

Mộc Lan