leftcenterrightdel
 Bị cáo trả lời các nội dung xét hỏi của Hội đồng xét xử.

Ngày 16/8, VKSND TP Hồ Chí Minh phối hợp TAND cùng cấp đưa ra xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Ngọc Mai Phương (SN 1984, ngụ TP Thủ Đức) về tội “Tham ô tài sản” quy định tại Điều 278 Bộ luật Hình sự. Đây là vụ án từng gây xôn xao dư luận địa phương thời gian và được Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng, tiêu cực TP Hồ Chi Minh đưa vào diện theo dõi, chỉ đạo.

Theo Cáo trạng truy tố của VKSND TP Hồ Chí Minh, Nguyễn Ngọc Mai Phương nguyên là Kế toán trưởng Trường THCS Giồng Ông Tố, đơn vị sự nghiệp công lập, trực thuộc quản lý của Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận 2 (nay là TP Thủ Đức), TP Hồ Chí Minh.

Theo quy định, cứ mỗi đầu năm Trường THCS Giồng Ông Tố và Phòng Tài chính Kế hoạch Quận 2 sẽ lập kế hoạch dự trù kinh phí chi lương trong năm, sau đó UBND Quận 2 sẽ có Quyết định giao dự toán thu - chi ngân sách cho trường.

Hằng quý, Nguyễn Ngọc Mai Phương sẽ lập bảng lương của các tháng trong quý và bảng lương tổng của quý, trình Hiệu trưởng là ông Trần Văn Điệp ký để nộp cho Phòng Nội vụ Quận 2 phê duyệt.

Tiếp đó hằng tháng, Kế toán trưởng sẽ lập Bảng lương tháng, Giấy rút dự toán ngân sách để thực hiện chi lương cho giáo viên, cán bộ công nhân viên nhà trường và hoàn thiện các thủ tục theo quy định. Trên cơ sở các chứng từ này, Kho bạc Nhà nước Quận 2 sẽ chuyển tiền vào tài khoản Trường Giồng Ông Tố mở tại Ngân hàng Agribank để trả lương cho cán bộ, công nhân viên.

Từ tháng 1/2012 đến tháng 12/2015, bị cáo đã dùng thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt 7.597.557.024 đồng tiền ngân sách.

Cụ thể bắt đầu từ tháng 12/2011, bị cáo đã lập bảng lương, trong đó nâng khống tổng tiền lương cao hơn bảng lương nộp tại kho bạc Nhà nước nhằm được phê duyệt số tiền chi lương cho năm 2012 nhiều hơn năm 2011. Sau đó Phương lập Bảng lương tổng của quý I/2012, và Bảng lương từng tháng trong quý I trình Hiệu trưởng ký chuyển Phòng Nội vụ phê duyệt.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên VKSND TP Hồ Chí Minh tham gia thực hành quyền công tố tại tòa.

Hằng tháng, bị cáo lập Bảng lương của giáo viên, công nhân viên Trường THCS Giồng Ông Tố với đúng số lượng giáo viên, và hệ số lương, tiền lương của từng giáo viên, nhưng tại mục dòng tổng thì nâng khống tổng hệ số lương, nâng khống tổng tiền lương rồi làm thủ tục rút tiền ngân sách để chuyển khoản vào tài khoản trường Giồng Ông Tố.

Tiếp đó, bị cáo lập Bảng lương theo mẫu của Ngân hàng nhưng nâng số lượng giáo viên tăng thêm 1 người. Sau khi trình ông Trần Văn Điệp ký, Phương rút tờ số 2 và thay thế bằng tờ khác có đánh máy thêm tên của bà Phan Thị Ngọc Cẩm (bạn của Phương) hoặc Nguyễn Thị Kim Hương (chị ruột của Phương), thêm các mục hệ số lương, phụ cấp cho phù hợp để nhận số tiền chênh lệch mà trước đó Phương đã nâng lên.

Sau khi tiền vào tài khoản bà Cẩm và bà Hương, Phương rút ra chiếm đoạt bằng cách nhờ bà Cẩm rút tiền đưa lại cho Phương; riêng bà Hương là chị ruột nên Phương mượn thẻ ATM để tự rút tiền.

Bằng thủ đoạn nêu trên, từ năm 2012 đến năm 2015, Nguyễn Ngọc Mai Phương đã chiếm đoạt tổng cộng 7.597.557.024 đồng, trong đó chuyển vào tài khoản của bà Cẩm số tiền 276.173.164 đồng, chuyển vào tài khoản bà Hương số tiền 7.321.383.860 đồng. Trong quá trình thanh tra, Nguyễn Ngọc Mai Phương đã nộp khắc phục số tiền 7.580.000.000 đồng.

Làm việc với cơ quan Công an, Phương khai nhận hành vi phạm tội như trên. Ngoài ra, Phương khai nhận việc chiếm đoạt tiền thì bà Hương, bà Cẩm và ông Điệp không biết, không tham gia.

Tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội theo nội dung kết luận điều tra và Cáo trạng quy kết. Quá trình thẩm vấn, bị cáo giải thích biết làm sai nhưng không tự thú mà vẫn tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội nhiều năm sau đó vì muốn hỗ trợ giáo viên cuối năm, cũng như sợ “bị Hiệu trưởng biết và mất việc”. Bị cáo cũng rất hối hận và xin xem xét giảm nhẹ hình phạt để sớm về với gia đình và nuôi con nhỏ.

Tranh luận tại phiên tòa, Kiểm sát viên VKSND TP Hồ Chí Minh ghi nhận thái độ thành khẩn khai báo, tích cực khắc phục hậu quả cũng như các tình tiết giảm nhẹ hình phạt khác theo quy định của bị cáo.

Trên cơ sở Cáo trạng truy tố và những nội dung thẩm vấn và tranh luận công khai tại phiên tòa, căn cứ mức án đề nghị của đại diện Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Ngọc Mai Phương 8 năm tù về tội “Tham ô tài sản” quy định tại Điều 278 Bộ luật Hình sự; cấm bị cáo đảm nhận chức vụ 3 năm sau khi chấp hành án xong.

Về trách nhiệm dân sự, buộc bị cáo phải bồi thường cho ngân sách nhà nước số tiền 17.557.024 đồng còn lại, do đã nộp khắc phục hậu quả 7,58 tỉ đồng trước đó.

Việt An