leftcenterrightdel
 4 bị cáo tại phiên tòa vào sáng nay.

Sáng nay (18/4), TAND thị xã Quảng Yên mở phiên toà lưu động xét xử sơ thẩm theo thủ tục rút gọn đối với Vũ Văn Huy cùng đồng phạm về tội "Chống người thi hành công vụ” quy định tại khoản 1, Điều 330 Bộ luật hình sự nhằm đáp ứng công tác đấu tranh phòng ngừa tội phạm nói chung, cũng như tội phạm liên quan đến dịch bệnh COVID-19 nói riêng, góp phần thiết thực thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Tại phiên tòa, VKSND thị xã Quảng Yên thực hiện số hóa hồ sơ vụ án và phát thanh qua loa đến các xã, phường.

Theo Cáo trạng của VKSND thị xã Quảng Yên: Khoảng 21h45 phút, ngày 12/4, trong lúc thực hiện nhiệm vụ tại khu 4, phường Phong Cốc, thị xã Quảng Yên, tổ tuần tra kiểm soát đảm bảo ANTT thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19 phát hiện 3 nam thanh niên không đội mũ bảo hiểm đi trên xe môtô BKS 14X1 - 302.28 do Vũ Văn Huy, (SN 1990, trú tại: khu 5, phường Phong Hải, thị xã Quảng Yên) điểu khiển.

Tổ tuần tra yêu cầu Vũ Văn Huy dừng xe để kiểm tra hành chính và nhắc nhở tuân thủ các quy định về Luật Giao thông đường bộ, chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 khi ở nơi công cộng.

leftcenterrightdel
 VKSND thị xã Quảng Yên thực hiện số hóa hồ sơ, trình chiếu tài liệu, chứng cứ tại phiên tòa.

Tuy nhiên, khi được nhắc nhở, Huy và 2 người ngồi sau là Vũ Văn Phong (SN 1993, trú tại khu 5, phường Phong Hải) và Nguyễn Văn Tuyển (SN 1994, quê thôn Quyết Tâm, xã Thái Liên, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai, hiện đang trú tại khu 3, phường Phong Hải) không những không chấp hành mà có hành vi chống đối, cản trở tổ tuần tra làm nhiệm vụ. Trước tình huống đó, lực lượng chức năng đã nhanh chóng khống chế các đối tượng.

Lúc đó, đối tượng Lê Minh Thức (SN 1988, trú tại: khu 3, phường Phong Hải) là người quen của 3 đối tượng trên đến dùng điện thoai quay phim, chụp ảnh và có hành vi dùng tay kẹp cổ, bóp cổ một đồng chí trong tổ tuần tra để 3 đối tượng còn lại tiếp tục hành vi đánh, đấm.

Ngay sau khi vụ án xảy ra, các cơ quan pháp luật đã nhanh chóng, khẩn trương phối hợp xác định là vụ án điểm, tiến hành điều tra, truy tố và xét xử theo thủ tục rút gọn. 

leftcenterrightdel
 Đại diện VKSND thị xã Quảng Yên thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại phiên tòa.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên Vũ Minh Đức được phân công thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại phiên tòa trình bày quan điểm của Viện kiểm sát về việc xử lý đối với các bị cáo và giải quyết vụ án.

Theo đại diện VKSND thị xã Quảng Yên: Hành vi của các bị cáo đã xâm phạm đến việc thực hiện nhiệm vụ của Tổ công tác phòng chống dịch COVID-19, xâm phạm đến sức khỏe của người đang thi hành công vụ và xâm phạm đến hoạt động của Nhà nước về quản lý hành chính trong lĩnh vực thi hành nhiệm vụ công.

Các bị cáo đã dùng tay, chân, hành hung người thi hành công vụ, ở đây là anh Bùi Quang Anh, và cản trở Tổ công tác thi hành công vụ trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.

Các bị cáo là người đã thành niên, nhận thức được đầy đủ tính nguy hiểm của dịch bệnh COVID-19, nắm rõ được các quy định về phòng chống dịch của Nhà nước của địa phương nhưng các bị cáo đã không thực hiện việc cách ly vẫn tụ tập ăn cơm, uống rượu với nhiều người, không đeo khẩu trang khi ra đường và đi ra đường quá thời gian giới nghiêm. Mặt khác, khi được anh Bùi Quang Anh nhắc nhở về việc đeo khẩu trang, các bị cáo không chấp hành, còn dùng tay, chân hành hung anh Quang Anh, làm cản trở đến việc thi hành nhiệm vụ của Tổ công tác.

Hành vi của các bị cáo thể hiện thiếu ý thức chấp hành pháp luật kém, coi thường sức khỏe của người đang thi hành công vụ, làm ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ của Tổ công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 được thành lập hợp pháp, xâm phạm đến hoạt động của Nhà nước về quản lý hành chính trong lĩnh vực phòng chống dịch bệnh tại địa bàn phường Phong Cốc, thị xã Quảng Yên.

Xét thấy, cần xử phạt nghiêm minh, cách ly các bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mới đủ điều kiện răn đe, giáo dục đối với các bị cáo và đảm bảo phòng ngừa chung.

Tuy nhiên xét thấy, các bị cáo phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trong, trong quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm này, các bị cáo thành khẩn khai báo, nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại điểm i, s khoản 1, Điều 51 Bộ luật hình sự. 

Căn cứ vào tài liệu, chứng cứ và tranh luận tại phiên tòa, HĐXX đã tuyên Vũ Văn Huy và Vũ Văn Phong mỗi bị cáo 9 tháng tù giam, Nguyễn Văn Tuyển và Lê Minh Thức mỗi bị cáo 6 tháng tù giam.

Vụ án này là bài học để cảnh tỉnh đối với những người không tuân thủ, chấp hành pháp luật, đặc biệt là trong thời gian cả nước đang trong thời kỳ cao điểm phòng, chống dịch COVID-19 hiện nay.
Hoàng Hưng