Đây là phiên tòa đầu tiên của năm 2024 được tổ chức xét xử trực tiếp điểm cầu TAND tỉnh Quảng Trị và được trực tuyến đến điểm cầu VKSND tỉnh Quảng Trị cùng 18 điểm cầu tại VKS và TA huyện, thị xã, thành phố.

Việc tổ chức phiên tòa nhằm đánh giá toàn diện quá trình xét xử phiên tòa hình sự sơ thẩm của HĐXX nói chung theo đúng quy định của Bộ luật TTHS; trong đó, tập trung đánh giá kỹ năng điều hành phiên tòa của Thẩm phán chủ tọa phiên tòa, kỹ năng thực hành quyền công tố, kỹ năng tranh tụng và kiểm sát hoạt động xét xử của Kiểm sát viên, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong tình hình mới.

leftcenterrightdel
 Các bị cáo tại phiên tòa.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên được phân công thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử đã chủ động tham gia xét hỏi để làm rõ hành vi phạm tội, vai trò của từng bị cáo; phân tích, đánh giá chứng cứ, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ để đề xuất áp dụng mức hình phạt tương xứng đối với hành vi phạm tội của các bị cáo đồng thời tích cực tranh tụng với các Luật sư để bảo vệ quan điểm truy tố của Viện kiểm sát.

Trên cơ sở đề nghị của vị đại diện Viện kiểm sát, HĐXX nhận định, hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến chính sách quản lý độc quyền của nhà nước về chất ma túy, cần phải xử lý nghiêm minh để làm bài học cảnh tỉnh, răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung đối với loại tội phạm này.

Theo đó, HĐXX đã tuyên phạt các bị cáo Nguyễn Bảo Ân, Phan Văn Thắng, Nguyễn Hải Định hình phạt tử hình; 2 bị cáo Đỗ Trung Hiếu và Đoàn Quang Long hình phạt tù chung thân về các tội “Mua bán trái phép chất ma túy” và “Vận chuyển trái phép chất ma túy” quy định Điều 251 và Điều 250 BLHS 2015.

leftcenterrightdel
 KSV đại diện VKSND tỉnh Quảng Trị thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại phiên tòa.

Sau khi kết thúc phiên tòa, điểm cầu TAND tỉnh Quảng Trị kết nối với 19 điểm cầu còn lại tiến hành tổ chức họp đánh giá, rút kinh nghiệm, tiếp nhận 8 ý kiến đánh giá, nhận xét từ 8 điểm cầu (ngành Kiểm sát có ý kiến nhận xét đánh giá của điểm cầu VKSND huyện Hướng Hóa và VKSND huyện Vĩnh Linh).

Phiên tòa kết thúc ngoài bản án thích đáng dành cho bị cáo, các Kiểm sát viên VKSND hai cấp theo dõi phiên tòa đã rút ra cho bản thân thêm nhiều kinh nghiệm thực tiễn trong quá trình thực hành quyền công tố; kinh nghiệm trong xét hỏi, tranh luận để bảo vệ tốt quan điểm truy tố, thực hiện đúng nguyên tắc kiên quyết đấu tranh với tội phạm và hành vi phạm tội, góp phần đảm bảo trật tự trị an tại địa phương.

Hoài Nam - Xuân Nha