Theo Cáo trạng của VKSND tỉnh Hà Tĩnh, từ năm 2020, thông qua mạng xã hội Facebook, Zalo, Hoàng Nhật Linh quen biết với anh Nguyễn Văn Nghĩa, Nguyễn Hữu Khang, Nguyễn Duy Hân và anh Nguyễn Duy Trình do đều làm nghề sửa chữa, mua bán xe ô tô cũ. Quá trình quen biết, giữa Hoàng Nhật Linh và anh Nguyễn Văn Nghĩa, Nguyễn Hữu Khang, Nguyễn Duy Hân và anh Nguyễn Duy Trình đã thực hiện nhiều giao dịch mua bán xe ô tô thành công.

Từ khoảng đầu tháng 12/2021, Hoàng Nhật Linh tham gia trò chơi xóc đĩa được thua bằng tiền trên ứng dụng trực tuyến Kubet và thường xuyên bị thua. Để có tiền tham gia trò chơi trực tuyến, trả nợ và chi tiêu cá nhân, Hoàng Nhật Linh đã nhiều lần thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền của người khác thông qua việc mua bán xe ô tô cũ bằng thủ đoạn sử dụng điện thoại di động Samsung, truy cập mạng internet, tải hình ảnh các xe ô tô cũ và đưa ra thông tin gian dối là xe của mình hoặc xe của khách nhờ bán để rao bán.

Tin tưởng Hoàng Nhật Linh nên anh Nguyễn Văn Nghĩa, Nguyễn Hữu Khang, Nguyễn Duy Hân và Nguyễn Duy Trình đã nhiều lần chuyển tiền để mua xe ô tô cho Hoàng Nhật Linh. Sau khi nhận được tiền, Linh không giao xe ô tô theo thỏa thuận mà chiếm đoạt tiền để tham gia trò chơi trực tuyến, trả nợ và chi tiêu cá nhân.

Bằng các thủ đoạn trên, từ ngày 6/12/2021 đến ngày 21/12/2021, Hoàng Nhật Linh đã nhiều lần lừa đảo chiếm đoạt của những người bị hại với tổng số tiền hơn 4,7 tỉ đồng. Trong đó, chiếm đoạt của anh Nguyễn Văn Nghĩa 315 triệu đồng; của anh Nguyễn Duy Hân hơn 2 tỉ đồng; của anh Nguyễn Duy Trình 750 triệu đồng và của anh Nguyễn Hữu Khang hơn 1,6 tỉ đồng.

Đến ngày 5/1/2022, Hoàng Nhật Linh đến Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, kết quả thẩm vấn, tranh tụng tại phiên tòa, trên cơ sở đề nghị của Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Hoàng Nhật Linh 16 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Giang Anh