leftcenterrightdel
 Đối tượng Trần Văn Cường.

Trước đó, năm 2020, TAND tỉnh Quảng Ninh tuyên phạt Trần Văn Cường phạm tội “Tổ chức đánh bạc” lãnh 21 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 42 tháng.

Trong thời gian chấp hành thử thách tại thị trấn Đầm Hà, khoảng tháng 9/2022, Cường bỏ đi khỏi nơi cư trú không xin phép UBND thị trấn, không nộp bản tự nhận xét quá trình chấp hành án định kỳ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự. 

Thân nhân của Cường và cán bộ được phân công quản lý, giám sát, giáo dục không thể liên lạc được với Cường, do đó, Công an thị trấn Đầm Hà đã xác minh, lập biên bản vi phạm nghĩa vụ đối với Cường và tham mưu cho UBND thị trấn báo cáo Cơ quan THAHS Công an huyện.

Ngay sau khi nhận được trao đổi của UBND thị trấn, Cơ quan THAHS Công an huyện Đầm Hà đã phân công cán bộ để hướng dẫn, theo dõi chặt chẽ công tác xử lý đối với người chấp hành án hình sự tại cộng đồng vi phạm nghĩa vụ. Trong quá trình hướng dẫn, Cơ quan THAHS Công an huyện đã đề nghị VKSND huyện Đầm Hà phối hợp tham gia xác minh, xử lý người chấp hành án theo đúng quy định của pháp luật.

Sau nhiều lần được triệu tập để giáo dục, nhắc nhở nhưng Cường đều không có mặt và vẫn tiếp tục vắng mặt tại nơi cư trú không xin phép UBND thị trấn, Công an thị trấn Đầm Hà đã tham mưu UBND thị trấn Đầm Hà ban hành các thông báo nhắc nhở, tổ chức họp kiểm điểm vắng mặt theo quy định, sau đó, nhiều lần tiếp tục triệu tập Trần Văn Cường để chấp hành án nhưng Cường không vẫn có mặt theo yêu cầu.

Qua công tác theo dõi, hướng dẫn nghiệp vụ thi hành án, xét thấy hành vi của Cường đã vi phạm nhiều lần nghĩa vụ của người được hưởng án treo nên Cơ quan THAHS Công an huyện chỉ đạo Công an thị trấn tham mưu cho UBND cùng cấp tổng hợp tài liệu xử lý đối với Cường, cơ quan THAHS Công an huyện tiếp nhận tài liệu của UBND thị trấn và lập hồ sơ, ban hành văn bản đề nghị TAND huyện buộc Trần Văn Cường phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Sau khi nghiên cứu hồ sơ, tài liệu được chuyển sang, Hội đồng phiên họp của TAND huyện gồm có 3 Thẩm phán và 1 Kiểm sát viên đã chấp thuận đề nghị của Cơ quan THAHS Công an huyện.

Trúc Khánh