"Biến" bệnh viện thành tụ điểm "bay lắc"

 Sáng nay, ngày 31/8/2022, phiên tòa xét xử 10 bị cáo trong vụ mở phòng "bay lắc" tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương I bước vào phần tranh tụng.

Trong số 10 bị cáo hầu toà, có nhóm cán bộ, nhân viên của bệnh viện này, gồm: Đỗ Thị Lưu (Trưởng Khoa phục hồi chức năng và y học cổ truyền) bị truy tố tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”; Nguyễn Minh Huệ (điều dưỡng viên Khoa phục hồi chức năng và y học cổ truyền) và Bùi Thi Hạt (hộ lý Khoa phục hồi chức năng và y học cổ truyền) bị truy tố về tội Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy; Nguyễn Anh Vũ (kỹ thuật viên Khoa phục hồi chức năng và y học cổ truyền) bị truy tố về tội “Chứa chấp sử dụng trái phép chất ma tuý”.

Nhóm bị cáo còn lại là lao động tự do, gồm: Nguyễn Xuân Quý (Thanh Trì, Hà Nội), là đối tượng vào Bệnh viện Tâm thần Trung ương I để chữa bệnh theo diện bắt buộc và một số đối tượng khác như: Nguyễn Văn Ngọc (huyện Thanh Trì), Nguyễn Trung Nguyên (huyện Thanh Trì), Nguyễn Công Thường (huyện Thanh Trì), Lê Hoàng Hải (quận Ba Đình, Hà Nội).

Bùi Chí Hải bị truy tố về các tội: Tàng trữ trái phép chất ma tuý, Mua bán trái phép chất ma tuý  và Tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý.

leftcenterrightdel
 Các bị cáo trong vụ án.

Theo cáo trạng, Quý là đối tượng bị áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh theo quyết định của VKSND huyện Thanh Trì (Hà Nội). Trong thời gian điều trị tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương I, để có tiền tiêu xài cá nhân và sử dụng ma túy, Quý đã thực hiện hành vi mua bán trái phép chất ma túy ngay tại bệnh viện này. Khi Khoa phục hồi chức năng và y học cổ truyền được chuyển về tòa nhà mới của Bệnh viện Tâm thần Trung ương I, Quý đã tự ý cải tạo buồng bệnh thành ba buồng nhỏ, trong đó, có một buồng phía bên trong được bố trí hệ thống âm thanh, ánh sáng, đèn nháy, đèn chiếu lazer để phục vụ cho việc giao dịch mua bán ma túy và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương I, Quý đã mua ma túy của một người đàn ông quê Nghệ An rồi giấu trên nắp trần phòng điều trị để bán cho khách mua và sử dụng cá nhân. Quý còn nhiều lần đưa bạn bè bên ngoài vào bệnh viện này và tổ chức sử dụng ma tuý ngay tại buồng bệnh, trong đó, có một số cán bộ, nhân viên của Khoa phục hồi chức năng và y học cổ truyền cũng được Quý cho sử dụng ma túy. Cũng tại bệnh viện này, Quý  thuê người ở cùng buồng bệnh phục vụ nhu cầu cá nhân và bán lẻ ma túy cho anh ta.

Đề nghị tuyên phạt 2 bị cáo mức án tử hình

Tại phiên xét xử, Quý khai nhận, sau khi cải tạo xong buồng bệnh, Trưởng khoa Đỗ Thị Lưu và Điều dưỡng viên Tạ Thị Thêm có biết và nhắc nhở, yêu tháo dỡ, nhưng Quý không chấp hành. Hàng tháng, Quý có nộp cho Lưu từ 6-10 triệu đồng tiền buồng bệnh để được tự do đưa người lạ và bạn bè vào buồng bệnh “bay lắc” mà không bị nhắc nhở.

Cũng theo lời khai của Quý, tại bệnh viện, Lưu đe dọa sẽ nhận xét vào bệnh án sức khỏe tốt để anh ta phải đi trả án, không được điều trị tại khoa...

Kết thúc phần thẩm vấn, đại diện VKSND TP Hà Nội đã đề nghị TAND TP Hà Nội tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quý tổng hợp mức án tử hình về các tội "Mua bán trái phép chất ma túy", "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy", "Tàng trữ trái phép chất ma túy".

Bị cáo Nguyễn Văn Ngọc bị đề nghị mức án tổng hợp là tử hình với hai tội "Mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy". Cùng hai tội danh này, bị cáo Nguyễn Công Thường bị đề nghị chung thân, Nguyễn Trung Nguyên bị đề nghị phạt 25 năm tù.

Đỗ Thị Lưu (53 tuổi) , Trưởng Khoa phục hồi chức năng và y học cổ truyền, Bệnh viện Tâm thần Trung ương I, bị đề nghị mức án 2 - 3 năm tù về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

5 bị cáo còn lại bị đề nghị mức án từ 5 năm 6 tháng đến 7 năm 6 tháng tù về các tội "Tổ chức, sử dụng trái phép chất ma túy", "Chứa chấp, sử dụng trái phép chất ma túy".

Hồng Vân