Việc Gilmore bị kết án tử hình khiến người dân Utah đặc biệt quan tâm. Sau nhiều năm, án tử hình lại được tuyên ở đây.

 


Trước đó 3 ngày, mẹ của Gilmore đã yêu cầu luật sư kháng cáo với hi vọng “ngăn chặn” được mong muốn của Gilmore. Gilmore đã tuyệt thực được vài ngày sau khi không gặp Nicole. Em trai Gilmore, Mikal đã cố gắng thuyết phục Gilmore thay đổi ý kiến những cũng không có kết quả.

Ngày 17/1/1977, Gary Gilmore đã “được chết” tại nhà tù bang Utah ở Draper.

Đêm trước khi chết, một số bạn bè và người thân của Gilmore đã được phép tới thăm. Tinh thần của Gilmore khá tốt. Bữa tối cuối cùng của Gilmore được chuẩn bị với thịt bò, khoai tây, sữa và cà phê. Chú của Gilmore, Vern Damico mang cho Gilmore một chai rượu whisky nhỏ, Gilmore đã đồng ý uống nó. Gilmore được nghe Johnny Cash, ca sĩ yêu thích của mình hát. Gilmore đã sẵn sàng cho cái chết của mình. Bản án được thi hành lúc 8h07 ngày 17/1/1977.

Với nguyện vọng được hiến xác của mình sau khi chết của Gilmore, vài giờ sau khi án được thi hành, giác mạc của Gilmore đã được cấy ghép cho hai bệnh nhân.

Gilmore được hỏa táng ngay ngày hôm sau. Toàn bộ tro được rải ở Spanish Fork, Utah từ một chiếc máy bay.

Gary Gilmore là phạm nhân đầu tiên nhận án tử hình kể từ khi Tòa án Tối cao khôi phục lại án này vào năm 1976. Câu chuyện về việc xin được chết của Gilmore đã thu hút sự quan tâm của rất nhiều người. Nó đã là nguồn cảm hứng cho nhiều tác phẩm của các nhà văn, nhà làm phim ngay tại thời điểm đó.

 

Theo Khám phá

 

.