leftcenterrightdel
Bị cáo Phạm Thị Thiên Hà tại phiên xét xử sơ thẩm.

Đây là những bị cáo trong vụ án giết người đổ bê tông từng gây rúng động dư luận vào năm 2019.

Trước đó, tháng 7/2020, TAND tỉnh Bình Dương đã tuyên phạt các bị cáo Phạm Thị Thiên Hà tử hình về tội giết người, Lê Ngọc Phương Thảo 22 năm tù về tội giết người và che giấu tội phạm, Nguyễn Ngọc Tâm Huyên 19 năm tù về tội giết người và che giấu tội phạm, trong khi Trịnh Thị Hồng Hoa bị phạt 13 năm tù về tội giết người và không tố giác tội phạm.

Sau bản án sơ thẩm, cả ba người gồm Hà, Huyên và Hồng Hoa kháng cáo kêu oan. Cụ thể, Thiên Hà kháng cáo khẳng định mình chỉ giết Thành chứ không giết Linh, còn Hồng Hoa cho rằng mình không tham gia giết người và không biết các bị cáo khác giết người, trong khi Huyên cho rằng mình không biết việc Linh bị giết và không trực tiếp tham gia giết Thành.

Theo hồ sơ vụ án, Phạm Thị Thiên Hà; Lê Ngọc Phương Thảo; Nguyễn Ngọc Tâm Huyên; Trịnh Thị Hồng Hoa; Trần Trí Thành; Trần Đức Linh; Lê Phú Hạnh và Phạm Thị Việt An tập luyện Pháp luân công chung (Hà làm "thủ lĩnh").

Ban đầu, nhóm này "tu luyện" ở Khánh Hòa sau đó chuyển về nhà bà Trịnh Thị Hồng Hoa ở TP HCM. Tuy nhiên, bà Hoa không đồng ý cho nhóm của Hà "tu luyện" tại nhà nên cả nhóm đã thuê một căn nhà tại Bình Dương vào tháng 7/2018 để tiếp tục "tu luyện".

Do không theo được phương pháp tu luyện khổ hạnh, phản khoa học nên Lê Phú Hạnh và Phạm Thị Việt An đã bỏ trốn khỏi nhóm của Hà khoảng tháng 10/2018.

Quá trình tu luyện giữa 2 nạn nhân và Hà, Thảo xảy ra mâu thuẫn nên nhóm này chuyển xuống Bà Rịa - Vũng Tàu vào tháng 12/2018 thuê nhà để tiếp tục "tu luyện".

Sau đó Linh vì không chịu nổi kham khổ đã nhảy từ trên lầu 1 xuống đất bị thương. Sau đó, Linh đã tử vong do không được đưa đến bệnh viện cấp cứu và bị nhóm bị can đánh. Sau đó Hà đưa Thảo, Huyên, Thành, Hoa và xác của Linh từ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về lại nhà thuê ở xã Hưng Hòa, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Trịnh Thị Hồng Hoa.

Tại đây, cả nhóm mua đồ về tẩm liệm thi thể anh Linh trong thùng nhựa, đổ xi măng cho khỏi bốc mùi hôi thối. Về Bình Dương một thời gian, đợi mọi người khỏe lại thì Phạm Thị Thiên Hà mới chính thức bước vào giai đoạn "tịnh cốc".

Thời điểm này, Thành có nhiều biểu hiện khiến Hà bực tức nên nhóm đã yêu cầu nạn nhân phải "tịnh cốc" lần 2, tu luyện trong phòng khóa cửa.

Chưa dừng lại, vì cho rằng Thành bị "quỷ sa tăng" nhập nên nhóm 4 bị cáo trao đổi để thống nhất sát hại anh Thành nhằm loại trừ "con quỷ". Sau khi giết Thành vào chiều 15/3/2019 và phi tang trong thùng nhựa, cả nhóm bỏ đến khách sạn thuộc khu dân cư Tiamo (TP Thủ Dầu Một).

Ngày 18/5/2019, cả nhóm biết sự việc bại lộ nên trả phòng khách sạn Tiamo để bỏ trốn nhưng vừa đi ra đến cổng khách sạn Tiamo thì bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương bắt giữ.

Nam Phong